Tái “định cư” toàn cầu các loài quý hiếm

“Tái định cư toàn cầu để bảo vệ các động vật có nguy cơ tuyệt chủng và tính đa dạng sinh học” được một nhà sinh học Anh đưa ra và coi là biện pháp hữu hiệu, song cần sự đồng thuận của toàn thế giới.

Trang KM của Nga cho hay, Chris Thomas, giáo sư sinh học Khoa Bảo vệ thiên nhiên, trường Đại học York (Anh) đã nghiên cứu và đề xuất một chiến lược “tập hợp theo vùng” để cứu các loài động vật đang ở bờ vực tuyệt chủng vì hiện tượng biến đổi khí hậu. Ông đang ra sức tuyên truyền cho sáng kiến của ông trong các cộng đồng khoa học quốc tế và kêu gọi các nước cùng tham gia.

Rất nhiều động vật quý hiếm trên thế giới đang lâm nguy vì không chịu đựng được sự biến đổi khí hậu, cần bàn tay trợ giúp của con người. Điều chúng ta có thể làm được là di chuyển chúng đến những nơi có khí hậu và điều kiện thiên nhiên thích hợp để qua nhiều thế hệ chúng có thể thích nghi dần để tồn tại. Theo ông, nước Anh chẳng hạn có thể là chốn nương thân của những loại động vật như linh miêu Ibêri, đại bàng hoàng đế Tây Ban Nha và chuột xạ Pyrênê.

Trước khi quyết định đưa một loài động vật đến nơi nào cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng tập tính sống của chúng, khả năng thích nghi với môi trường mới, sự cân bằng giữa chúng và các loài khác, sao cho nơi ở mới thuận lợi cho chúng về lâu dài khiến chúng có khả năng phát triển, mặt khác không gây ra bất kỳ tác động nào đối với các động vật “thổ dân” sống trên lãnh thổ được đưa đến.

Việc “tái định cư” các loài động vật quý hiếm đang bị biến mất khỏi hành tinh là phương án duy nhất và là phương án nhiều khả năng thực thi để bảo vệ các loài vật đang có nguy cơ tuyệt chủng vì hiện tượng biến đổi khí hậu ngày càng nhanh trong môi trường thiên nhiên hoang dã. Nhà khoa học Chris Thomas rất tin tưởng vào ý tưởng của mình.