Tái hiện gương mặt xác ướp "quý bà nghìn tuổi", các nhà khoa học ngạc nhiên về vẻ đẹp xưa

  •  
  • 2.229

Lịch sử cổ đại vẫn luôn là một "kho tàng bí ẩn" thu hút sự chú ý của đông đảo các nhà khoa học, khảo cổ học và nhà nghiên cứu lịch sử. Đôi khi chỉ cần mẩu xương hay dấu vết cổ xưa nào đó khắc trên tảng đá cũng đủ giúp người ta phát hiện ra điều gì đó về cuộc sống của tổ tiên loài người, của những con người từng nổi tiếng lừng lẫy. Cũng nhờ khoa học kỹ thuật phát triển vượt bậc, từ những xác ướp vô hồn được bảo quản từ hàng ngàn năm trước, các nhà khoa học đã tái tạo được khuôn mặt của nhiều nhân vật lịch sử có tiếng tăm.

Năm 2020, các nhà khoa học đã sử dụng những hình ảnh sẵn có kết hợp với những thông tin, tư liệu lịch sử về đặc điểm khuôn mặt của Vị nữ hoàng nổi tiếng của Ai Cập - Nữ hoàng Tiye (1398 TCN - 1338 TCN), vợ của vua Amenhotep III, mẹ của vua Akhenaten, bà của vua Tutankhamun - để tái hiện lại khuôn mặt của bà lúc sinh thời.

Nữ hoàng Tiye là vợ của vua Amenhotep III, mẹ của vua Akhenaten, bà của vua Tutankhamun
Nữ hoàng Tiye là vợ của vua Amenhotep III, mẹ của vua Akhenaten, bà của vua Tutankhamun

Nữ hoàng Tiye từ lâu đã được mệnh danh là “Elder lady” (quý bà nghìn tuổi) sở hữu vẻ đẹp khó có ai sánh bằng và cuộc sống của bà cũng có nhiều bí ẩn. Khi nhìn thấy hình ảnh tái hiện, nhiều cư dân mạng cũng không khỏi trầm trồ, sửng sốt trước vẻ đẹp ấn tượng của người phụ nữ ấy. Tuy nhiên, vẫn có một câu hỏi gây tranh cãi là màu da của Nữ hoàng Tiye thực sự có phải là màu nâu hay trắng? Nhưng dù là màu da nào thì các đường nét trên khuôn mặt của người phụ nữ này cũng khiến người ta ấn tượng.

Tất nhiên, đó chỉ là hình ảnh phục dựng theo phỏng đoán của một nhóm các nhà khoa học, còn thực tế Nữ hoàng Tiye có đẹp theo lời đồn đại?

Năm 2011, các chuyên gia nghiên cứu xác ướp tuyên bố, trên trán của Nữ hoàng Tiye có một hạt cơm phẳng (mụn cóc). Nó mọc ở giữa hai mắt khiến gương mặt mất thẩm mỹ một chút.

Hình ảnh xác ướp Nữ hoàng Tiye
Hình ảnh xác ướp Nữ hoàng Tiye

Qua gần 3 thiên niên kỷ, mái tóc dài và xoăn tự nhiên này vẫn còn nguyên vẹn
Qua gần 3 thiên niên kỷ, mái tóc dài và xoăn tự nhiên này vẫn còn nguyên vẹn trên đôi vai của người phụ nữ có cái biệt danh “Elder lady”

Trong lúc tham quan bảo tàng Cairo, nhà khảo cổ Tây Ban Nha Mercedes González đã phát hiện có dấu hiệu khác thường trên trán của Nữ hoàng Tiye. “Tôi đã lấy một tấm ảnh có độ phân giải cao về khuôn mặt của Nữ hoàng Tiye, trên trán của bà ấy có lẽ là có một hạt mụn cóc”, Mercedes González cho hay.

Có thể nguyên nhân gây nên mụn cóc hay còn gọi là u nhỏ tăng sản lành tính là do virus Papilloma (HPV), một loại virus thường xuất hiện trên mặt. Tuy vậy, loại bệnh về da do virus này gây ra lại khá hiếm gặp trên các xác ướp Ai Cập cổ đại và phát hiện này là trường hợp duy nhất từ trước tới nay.

Nữ hoàng Tiye có mái tóc dài màu hung đỏ xõa ngang vai
Nữ hoàng Tiye có mái tóc dài màu hung đỏ xõa ngang vai

Tại Đại học Zurich (Thụy Sỹ) trưởng phụ trách dự án xác ướp Frank Rühli cho biết “vật thể lạ” trên trán của Nữ hoàng có thể là một hạt mụn cóc hoặc là u xơ. Các nhà nghiên cứu rất hứng thú trong việc tiến hành kiểm tra lại ADN. Tuy nhiên, ý kiến của chuyên gia Ai Cập học tại Cairo, Salima Ikram, thì trái ngược. Ông cho rằng có thể cái nốt này được hình thành sau khi ướp xác.

Tượng điêu khắc Nữ hoàng Tiye và pharaoh Amenhotep III
Tượng điêu khắc Nữ hoàng Tiye và pharaoh Amenhotep III

Xác ướp của bà được tìm thấy thông qua giám định ADN vào tháng 2 năm 2010. Bà là con gái của Yuya và Thuya và trở thành vợ của pharaoh Amenhotep III, mẹ của pharaoh Akhenaten.

Nữ hoàng Tiye là một trong những người đàn bà huyền bí nhất trong lịch sử Ai Cập. Bà luôn nhận được sự yêu thương hết mực từ chồng là Vua Pharaoh Amenhotep III. Vị vua này từng miêu tả vợ mình là người phụ nữ thanh lịch và ngọt ngào nhất trên đời, cả triều đình và dân chúng đều bị vẻ đẹp của bà chinh phục.

Trong suốt 38 năm trị vì của Pharaoh Amenhotep III, bà cũng là người đàn bà có thế lực nhất. Trong các tác phẩm điêu khắc còn sót lại, Nữ hoàng Tiye và pharaoh Amenhotep III được khắc họa trong tư thế ngồi bình đẳng, điều đó cũng thể hiện tình cảm yêu thương, sự tôn trọng của pharaoh Amenhotep III đối với vợ.

Cập nhật: 01/04/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 2.229