Tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt nhanh hơn bao giờ hết

  •  
  • 4.929

Dân số thế giới gia tăng cộng với chủ nghĩa tiêu dùng đang đẩy hành tinh chúng ta vào tình trạng “nợ sinh thái” sớm hơn mọi năm.

Các chuyên gia NEF kêu gọi nhân loại chuyển đổi sang lối sống bền vững hơn để ngăn chặn nghèo đói và thảm họa môi trường trong tương lai.
Ảnh: baocantho.com.vn

Các chuyên gia Quỹ Kinh tế mới (NEF) tại Anh đã nhận định như vậy sau khi so sánh lượng thực phẩm, năng lượng và các nguồn tài nguyên khác mà con người tiêu thụ hằng năm với trữ lượng thiên nhiên có thể cung ứng mà không đe dọa khả năng phục hồi của các hệ sinh thái trọng yếu như đại dương, rừng nhiệt đới.

Kết quả cho thấy năm nay, thời điểm chúng ta bắt đầu “lạm vốn” của thiên nhiên, hay còn gọi là “Ngày Trái đất quá tải” (khi lượng tài nguyên con người tiêu thụ lớn hơn mức tài nguyên mà Trái đất có thể tái tạo) rơi vào ngày 21-8, sớm hơn 1 tháng so với thời điểm năm rồi (23-9).

Cảnh báo về tình trạng này, Andrew Simms, Giám đốc chính sách của NEF cho rằng người dân ở các nước đang phát triển như Trung Quốc đang dùng nhiều thịt hơn và ngày càng có nhu cầu sử dụng xe hơi cũng như các sản phẩm tiêu hao nhiều năng lượng khác. Trong khi đó, dù phát triển nhiều công nghệ xanh và tiết kiệm năng lượng, các nước giàu cũng dùng nhiều tài nguyên hơn do nhu cầu muốn xài công nghệ mới nhất, ăn những món ngon nhất hay chạy xe hiện đại nhất. Theo Simms, nếu không hạn chế khai thác tài nguyên của Trái đất thì nguy cơ giá nhiên liệu tiếp tục “nhảy múa” và tình trạng biến đổi khí hậu càng trầm trọng hơn là điều có thể thấy trước.

Theo Báo điện tử Cần Thơ
  • 4.929