Tại sao ánh sáng xanh từ màn hình có thể gây lão hóa sớm?

  •  
  • 607

Ánh sáng xanh không chỉ khiến bạn mất ngủ mà còn là nguyên nhân gây lão hóa sớm.

Đối với những người quan tâm đến sắc đẹp đặc biệt là làn da, họ đều coi trọng việc tránh tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên nhiều người không hề hay biết rằng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính cũng có thể gây tổn hại cho làn da của bạn.

Ánh sáng xanh từ màn hình ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tổng thể của con người, đặc biệt là làn da. Chúng làm phân hủy collagen trên da, khiến bạn mất ngủ hay hiện tượng kháng insulin. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của ánh sáng xanh.

Ánh sáng xanh là gì và nó ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

 Những loại ánh sáng xanh nhân tạo đang trực tiếp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta.
 Những loại ánh sáng xanh nhân tạo đang trực tiếp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. (Ảnh: MUO).

Ánh sáng xanh là một dải ảnh sáng có màu từ xanh lam đến tím, hiểu đơn giản thì nó chính là màu của bầu trời. Trước khi các thiết bị điện tử ra đời, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy ánh sáng xanh vào ban ngày khi có mặt trời.

Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ và các thiết bị điện tử, hầu hết chúng ta đều gặp phải tình trạng phơi nhiễm ánh sáng xanh ngay cả vào ban đêm. Những loại ánh sáng xanh nhân tạo phát ra từ TV, điện thoại thông minh và các loại màn hình kỹ thuật số khác đang trở nên phổ biến hơn trong ngôi nhà của mỗi chúng ta.

Thật không may, những loại ánh sáng xanh nhân tạo này đang trực tiếp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta. Các nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng ánh sáng xanh chính là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Hầu hết chúng ta chỉ sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tia cực tím từ ánh sáng mặt trời mà không hề biết rằng ánh sáng xanh từ màn hình cũng có thể gây hại cho làn da.

Tại sao ánh sáng xanh lại có hại cho da?

Hạn chế sử dụng điện thoại nếu bạn không muốn mình bị lão hóa sớm.
Hạn chế sử dụng điện thoại nếu bạn không muốn mình bị lão hóa sớm. (Ảnh: MUO).

Thông thường, ánh sáng xanh phát ra 90% bức xạ năng lượng cao (HEV), một loại ánh sáng năng lượng cao có thể xuyên qua từ 380 đến 500 nanomet.

So với tia cực tím, có phạm vi từ 100 đến 400 nanomet, HEV thực sự có thể xâm nhập sâu hơn và tiếp cận với lớp hạ bì của da. Do đó, ánh sáng xanh có thể phá vỡ collagen và elastin trong da, đây là những thành phần tạo độ đàn hồi cho da.

Theo một nghiên cứu năm 2017 của trường Nippon Medical, ánh sáng xanh có thể gây ra sự oxy hóa ở làn da. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng xanh gây ra sự lão hóa da tương tự tia UVA.

Vào năm 2020, tạp chí Cosmetic Dermatology đã công bố một nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian ngắn có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh về da, nhưng việc tiếp xúc quá lâu với ánh sáng xanh lại là một câu chuyện khác. Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc quá lâu với ánh sáng xanh sẽ làm tăng số lượng DNA bị tổn thương, dẫn đến sự chết dần của các mô và tế bào da, tổn thương cho lớp bảo vệ da và tổn thương cho cả mắt.

Giảm thị lực, thiếu ngủ và kháng Insulin sẽ làm cho chúng ta bị lão hóa nhanh hơn

Ánh sáng xanh gây ra hiện tượng mất ngủ, giảm thị lực.
Ánh sáng xanh gây ra hiện tượng mất ngủ, giảm thị lực. (Ảnh: MUO).

Thật không may, ánh sáng xanh không chỉ gây hại cho làn da của chúng ta mà nó còn thúc đẩy quá trình lão hóa thông qua việc làm giảm thị lực, thiếu ngủ và khả năng kháng insulin của cơ thể.

Thị lực kém tạo ra những nếp nhăn

Ánh sáng xanh phát ra tia năng lượng cao nhìn thấy được (HEV) dẫn đến sự thoái hóa điểm vàng của mắt và bệnh ung thư, nó xuyên qua mắt của bạn, có thể khiến các nhiễm sắc thể bị đứt gãy. Ngoài việc thị lực bị suy giảm khi bạn già đi, những tổn thương do các tia này gây ra có thể dẫn đến nếp nhăn và vết chân chim trên khuôn mặt của bạn.

Thiếu ngủ dẫn đến viêm nhiễm

Ánh sáng xanh làm giảm sản xuất melatonin của chúng ta vào ban đêm, khiến chúng ta mất ngủ. Thiếu ngủ có hại cho làn da của chúng ta vì nó gây ra các triệu chứng viêm, khiến mắt sưng và làm chúng ta trông già đi.

Ngoài ra, tình trạng viêm cũng làm chậm quá trình sản xuất collagen ở lớp hạ bì, khiến da mặt xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn.

Tăng lượng đường trong máu làm hỏng collagen

Một nghiên cứu năm 2016 từ trường Northwestern University Feinberg School of Medicine cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh trong bữa ăn sẽ làm tăng khả năng kháng insulin. Đây cũng là một nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng cao, kháng insulin làm hỏng collagen trong lớp hạ bì, đẩy nhanh sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Chúng ta phải làm gì để ngăn chặn các tác động xấu của ánh sáng xanh với da?

Sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh trên điện thoại để giảm bớt các tác hại.
Sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh trên điện thoại để giảm bớt các tác hại. (Ảnh: MUO).

Thật không may, ánh sáng xanh có ở khắp mọi nơi và không phải lúc nào cũng có thể bị loại bỏ. Tuy nhiên, chúng ta có thể thực hiện một số thay đổi nhỏ để giảm ảnh hưởng của ánh sáng xanh đến cuộc sống nói chung và đặc biệt là làn da của chúng ta.

Giảm độ phơi sáng ánh sáng xanh tổng thể

Một trong những điều đơn giản nhất chúng ta có thể làm để giảm tác động của ánh sáng xanh lên da là giảm độ phơi nhiễm tổng thể. Phòng bệnh thì luôn hơn chữa bệnh, mặc dù hầu hết chúng ta không thể tránh việc tiếp xúc màn hình trong ngày, nhưng có những cách để hạn chế việc này như:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi giữa giờ khi tiếp xúc nhiều với màn hình
  • Tránh sử dụng các thiết bị phát ra ánh sáng xanh trước khi đi ngủ
  • Thực hiện tương tự đối với những tác vụ không cần thiết trên máy tính

Cài đặt cơ chế chặn ánh sáng xanh trên thiết bị của bạn

Bước tiếp theo để giảm việc tiếp xúc ánh sáng xanh là tận dụng các tính năng trên thiết bị của bạn bao gồm:

  • Sử dụng các tính năng của chế độ ban đêm trên thiết bị.
  • Cài đặt các ứng dụng được thiết kế để giảm ánh sáng xanh do thiết bị phát ra.
  • Duy trì chế độ tối nếu bạn cảm thấy dễ chịu với mắt,
  • Đầu tư vào các bộ lọc chặn ánh sáng xanh.

Thêm việc bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh vào quy trình chăm sóc da của bạn

Thật không may, Hầu hết các loại kem chống nắng hiện có trên thị trường chỉ có khả năng bảo vệ da khỏi tia cực tím, điển hình là chỉ số SPF (chỉ số bảo vệ trước ánh sáng mặt trời). SPF chỉ bảo vệ khỏi tia UVB, còn các kem chống nắng có chỉ số broad-spectrum cũng chỉ hạn chế được tác động của tia UVA và UVB lên da của bạn.

Một vài loại kem chống nắng với các thành phần như titanium dioxide và oxit kẽm có thể chống lại một số loại ánh sáng HEV. Tuy nhiên, nó chỉ có thể che phủ những vùng gần quang phổ UV, chứ không phải tất cả.

Bạn cũng nên đầu tư vào các chất chống oxy hóa bổ sung để chống lại tác động của ánh sáng xanh lên da cũng như phục hồi da trước các tác động của ánh sáng xanh. Một số chất chống oxy hóa phổ biến mà bạn có thể sử dụng là vitamin C và trà xanh.

Thật không may, ánh sáng xanh khó có thể loại bỏ hoàn toàn khỏi cuộc sống của chúng ta khi nhiều người trong chúng ta ngày càng sử dụng các thiết bị điện tử để làm việc, giải trí và kết nối với những người thân yêu của mình.

Tuy nhiên, việc tạo ra những thói quen tốt trong sinh hoạt và làm việc sẽ giúp chúng ta giảm được phần nào tác động xấu của ánh sáng xanh lên sức khỏe.

Cập nhật: 26/01/2022 Theo viettimes
  • 607