Tại sao bánh quy thường có viền răng cưa?

  •  
  • 725

Chắc hẳn khi ăn bánh quy, đa số mọi người chỉ quan tâm đến hương vị mà ít ai thắc mắc rằng tại sao bánh quy thường có viền răng cưa xung quanh.

Bánh quy là món ăn tiện lợi, có thể mang đi làm, đi học, du lịch hay dã ngoại. Ứng dụng của nó cũng rất đa dạng; mọi người có thể nhâm nhi cùng với ly trà vào buổi sáng, chấm với sữa tươi hay ăn kèm cùng bơ đậu phộng, chocolate đều ngon.

 Không phải ai cũng biết tại sao bánh quy thường có viền răng cưa.
Không phải ai cũng biết tại sao bánh quy thường có viền răng cưa. (Ảnh: Chefiit).

Bánh quy ngày càng đa dạng về hình thức và hương vị. Nhưng nếu để ý, bạn sẽ thấy những chiếc bánh quy mỏng, giòn thơm mùi bơ và có vị mặn thì thường được làm hình tròn hoặc hình chữ nhật và có viền răng cưa xung quanh.

Lý do bánh quy thường có viền răng cưa

Từ trước đến nay, đa số mọi người nghĩ rằng đây chỉ là thiết kế để thu hút người ăn, giúp chiếc bánh trông bớt đơn điệu và bắt mắt, hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên gần đây, trang TikTok chính thức của Ritz - thương hiệu bánh quy nổi tiếng toàn cầu, nhà sản xuất bánh quy có viền răng cưa quen thuộc nhiều năm qua - đăng tải một video khiến dân mạng vô cùng bất ngờ.

Trong clip, đại diện của Ritz đưa ra lời giải thích cho thắc mắc tại sao bánh quy thường có viền răng cưa xung quanh. Mục đích chính của thiết kế viền lượn sóng hình răng cưa là để người ăn dễ dàng cắt phô mai ăn kèm với bánh. Phô mai là món ăn kèm chuẩn mực khi thưởng thức bánh quy Ritz.

Tạo sự tiện lợi khi cắt phô mai ăn kèm là lý do tại sao bánh quy thường có viền răng cưa.
Tạo sự tiện lợi khi cắt phô mai ăn kèm là lý do tại sao bánh quy thường có viền răng cưa. (Ảnh: The Manc).

Bánh quy là món ăn nhẹ của nhiều người bận rộn nhưng vẫn muốn cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Từ xưa, bánh quy mặn thường ăn kèm phô mai nên các nhà sản xuất đã thiết kế viền bánh lượn sóng cho mục đích trên. Lâu dần, người ta quen với việc làm viền răng cưa cho cả những loại bánh quy ngọt khác.

Nhiều cư dân mạng không tin nổi vào lời giải đáp này và cho rằng video giải thích của Ritz chỉ là một trò đùa cho vui mà thôi. Tuy nhiên, sau tiết lộ thú vị của thương hiệu bánh quy nổi tiếng, không ít fan của hãng cũng tò mò và "đu trend" thử ứng dụng trong thực tế và đều thốt lên rằng: "Quả thực là rất tiện!".

Ăn bánh quy có béo không?

Bánh quy thường chứa nhiều năng lượng. Ttung bình trong 2 chiếc bánh quy cỡ nhỏ chứa khoảng 20gr tinh bột, 6gr chất béo, 5gr đường, tổng cộng 150 calo.

Bánh quy có nhiều chất béo bão hòa, calo rỗng, một lượng không nhỏ natri, chứa ít protein, chất xơ, và một lượng không đáng kể vitamin khoáng chất.

Do thành phần có kem, đường, hương liệu, bánh quy chứa nhiều chất béo xấu, lượng đường cao, nếu ăn nhiều sẽ gây tăng cân, nổi mụn, mất cân bằng dưỡng chất.

Để việc ăn bánh quy không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn nên chọn loại có các thành phần đơn giản, ít hương liệu, được làm từ bột mỳ nguyên cám, yến mạch để tăng lượng chất xơ, vừa tốt cho tiêu hóa vừa giúp đảo thải độc tố.

Với loại bánh quy thông thường, bạn chỉ nên ăn khoảng 1 - 2 cái một ngày, nếu đang cần giảm cân thì tốt nhất không nên ăn. Tuyệt đối không dùng bánh quy để làm bữa chính mà chỉ coi là món ăn nhẹ.

Cập nhật: 24/09/2023 VTC
  • 725