Tại sao các vận động viên thường nhai kẹo cao su trong khi thi đấu?

  •  
  • 630

Bạn chắc hẳn đã thấy những cầu thủ trong câu lạc bộ bóng đá ưa thích của mình đang nhai kẹo cao su trong khi thi đấu. Có thể bạn nghĩ đó chỉ là sở thích của họ. Thậm chí bạn có thể cho rằng việc nhai kẹo trong khi chạy trên sân còn tiềm ẩn những nguy cơ lớn như nghẹt thở. Vậy tại sao những cầu thủ lại mạo hiểm như vậy?

Có rất ít ai có thể nghĩ rằng nhai kẹo cao su sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa nhai và chức năng não. Khi chúng ta nhai một thứ gì đó, các thụ thể trong miệng sẽ cảm nhận mùi vị và áp lực từ chuyển động của hàm sẽ gửi tín hiệu đến não. Các tín hiệu của hệ thống thần kinh di chuyển đến não sẽ giúp tâm trí ở trạng thái tỉnh táo hơn. Đó là lý do tại sao khả năng tập trung được cải thiện.

 Nhai kẹo cao su giúp tăng khả năng tập trung. Nhai kẹo cao su giúp tăng khả năng tập trung.

Ngoài ra, hoạt động não tăng lên đồng nghĩa với việc cung cấp nhiều năng lượng hơn cho các quá trình trao đổi chất tinh thần đó, vì thế lượng máu đến não cũng tăng lên khi nhai. Nhu cầu máu lớn hơn từ não làm cho tim đập nhanh hơn. Tóm lại, nhai sẽ giúp kích hoạt các thụ thể trong nướu răng của chúng ta để gửi thông tin đến não, và như một "phần thưởng" - tim hoạt động tốt hơn cho phép các cơ nhận được nhiều máu hơn.

Nhai kẹo cao su cứng hơn sẽ thúc đẩy sự tập trung tốt hơn là kẹo cao su mềm. Tương tự, nhai kẹo cao su có hương vị cũng sẽ tốt hơn cho chức năng nhận thức, vì nó kích hoạt nhiều thụ thể hơn trong miệng hơn là nhai kẹo cao su không hương vị.

Đây là lý do tại sao rất nhiều cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp hay vận động viên bóng rổ nhai kẹo cao su. Họ sẽ suy nghĩ nhanh hơn, tăng tốc độ hành động và phản xạ của họ.

Nhai kẹo cao su cũng được ghi nhận là giảm mức độ căng thẳng và lo lắng, giúp cải thiện sự tập trung. Hoạt động não bộ do nhai kẹo cao su xảy ra ở vỏ não trước trán, vùng não nằm ngay sau trán của chúng ta. Một khi vùng não này được kích thích, nó làm cho các tế bào thần kinh của chúng ta hoạt động để giải phóng serotonin - chất dẫn truyền thần kinh giúp thư giãn tâm trí.

Nếu bạn thấy bồn chồn trong một kỳ thi hoặc tham gia một thử thách quan trọng, hãy thử nhai kẹo cao su trong khi làm bài kiểm tra. Với mức độ căng thẳng thấp hơn và tập trung tốt hơn, các vận động viên sẽ có khả năng ra quyết định tốt hơn ở giữa trận đấu. Họ có thể tạo những đường chuyền bóng chính xác hơn hoặc di chuyển hợp lý nhất vào những thời điểm cần thiết. Nhai kẹo cũng giúp họ kiểm soát mức độ lo lắng của mình trong các trận đấu lớn như trận chung kết hoặc trận đấu quyết định danh hiệu.

Nhai kẹo cũng giúp vận động viên kiểm soát mức độ lo lắng.Nhai kẹo cũng giúp vận động viên kiểm soát mức độ lo lắng.

Hầu hết các vận động viên đều liên tục vận động trong suốt các trận đấu của họ. Theo ước tính, các cầu thủ bóng đá chạy khoảng 6-7 dặm mỗi trận. Vì thế miệng của họ khá khô nếu không uống nước thường xuyên do sự di chuyển liên tục khiến các vận động viên mất nước. Kể cả những trận đấu hoặc buổi luyện tập căng thẳng thường ngày cũng làm bạn có cảm giác khô miệng vì mất nước.

Khi bạn nhai kẹo cao su, miệng sẽ liên tục tiết ra nước bọt. Đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể, vì nước bọt có chứa các enzym giúp phân hủy thức ăn. Nước bọt có 99% là nước, vì vậy nó giúp giữ ẩm cho miệng và ngăn khô miệng. Điều này cũng giúp các cầu thủ kiểm soát cơn khát của họ trên sân.

Các vận động viên nhai kẹo cao su để tạo ra những lợi thế cạnh tranh. Với một cuộc đua cấp cao và một hành trình dài hơi, chắc chắn những khác biệt nhỏ sẽ tạo ra những hiệu quả lớn giúp họ đi được một chặng đường dài. Nhưng về mặt khoa học, nhai kẹo cao su không thể khiến bạn tập trung gấp đôi mà nó chỉ cung cấp cho cơ thể của bạn một chút tăng cường.

Ngoài ra, nếu bạn có thói quen nhai kẹo cao su, bạn cũng nên cẩn thận trong khi tập thể dục hoặc chơi thể thao. Với những môn thể thao như bóng đá hoặc bóng bầu dục, có thể có những tình huống khiến bạn phải nuốt kẹo cao su gây nghẹt thở. Hãy giữ an toàn cho bản thân bằng cách chỉ nhai một thanh kẹo để giảm nguy cơ mắc nghẹn.

Ngoài kẹo cao su, một chất tăng cường khác mà các vận động viên cũng hay sử dụng là caffeine. Các vận động viên sử dụng thành phần đặc biệt của cà phê để tăng cường sức bền, sự tỉnh táo và nhịp tim của họ. Thông thường, các vận động viên sẽ uống một loại đồ uống giàu caffeine hoặc uống một viên caffeine trước khi thi đấu, nhưng kẹo cao su có chứa caffeine sẽ mang lại cho các vận động viên những lợi ích của cả việc nhai và caffeine. Điều này được cho là tốt hơn cho sức khỏe so với uống nước tăng lực và bởi vì cơ thể cũng dễ dàng hấp thụ caffein từ kẹo cao su.

Tuy vậy, bạn chỉ nên sử dụng một lượng kẹo cao su vừa phải trước khi tập luyện hoặc trong một trận đấu lớn. Việc nhai quá nhiều kẹo cao su có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn vì đường được sử dụng trong kẹo cao su có thể có tác dụng nhuận tràng.

Cập nhật: 26/06/2022 VNReview
  • 630