Tại sao chúng ta hay buồn rầu vào mùa thu?

  •  
  • 995

Vào mùa thu, thời tiết tác động đến việc sản sinh hormone cũng như các chức năng sinh lý, khiến con người buồn bã, mệt mỏi.

Vào mùa thu, thời tiết chuyển lạnh, không gian cảnh vật thay đổi khiến tâm trạng của con người bị ảnh hưởng. Ngoài ra, tinh thần chúng ta còn chịu tác động từ một số nguyên nhân sinh lý nhất định.

Theo People, các nghiên cứu khoa học phát hiện gần trung tâm não người có một loại tuyến mạch được gọi là tuyến tùng. Tuyến này tiết ra melatonin, loại hormone điều hòa nhịp thức - ngủ.

Thời tiết tác động đến việc sản sinh hormone khiến con người buồn bã, mệt mỏi.
Thời tiết tác động đến việc sản sinh hormone khiến con người buồn bã, mệt mỏi. (Ảnh: Pinterest).

Mùa hè, lượng ánh sáng mặt trời dồi dào nên melatonin ít được tiết ra. Đến mùa thu, thời gian chiếu nắng giảm, melatonin được sản xuất nhiều hơn. Lúc này, nồng độ melatonin tăng dẫn đến ức chế hai hormone thyroxine và adrenaline nên con người trở nên mệt mỏi, chán nản, tiêu cực, thậm chí rơi vào trạng thái trầm cảm.

Ngoài ra, vào mùa thu, thời tiết nóng lạnh thất thường. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cản trở các chức năng chuyển hóa và sinh lý cơ thể, dẫn đến rối loạn chức năng nội tiết và những triệu chứng như khó tập trung, hay mơ, mất ngủ.

Để có tâm trạng, tinh thần tốt vào mùa thu, đầu tiên, bạn cần thực hiện chế độ ăn lành mạnh. Bữa sáng cần chú ý bổ sung các thực phẩm giàu protein và canxi như trứng, sữa, trái cây. Bỏ bữa sáng sẽ càng làm trí lực kiệt quệ.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên chăm sóc tim, thận bằng cách uống các loại trà như trà hoa hồng, trà hoa cúc, trà sen. Ăn nhiều hạt sen, cam thảo, lúa mạch, quả óc chó cũng tốt cho tim, gan, hệ thần kinh đồng thời giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

Cuối cùng, trong công việc cũng như cuộc sống cá nhân, bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, suy nghĩ tích cực và tham gia nhiều hoạt động ngoài trời cho cơ thể được thư giãn.

Cập nhật: 01/10/2018 Theo VNE
  • 995