Tại sao con người lại không có bộ lông như tinh tinh hay khỉ đột?

  •   52
  • 1.180

Chúng ta biết rằng con người đã từng có thời gian sở hữu bộ lông dày! Nhưng vì một lý do nào đó mà chúng ta lại mất đi nó.

Các nhà khoa học cho rằng tổ tiên của loài người (hàng triệu năm trước) đã trải qua một biến cố khí hậu rất lớn. Trái đất trở nên cực kỳ nóng, điều đó đồng nghĩa con người phải bắt đầu thực hiện các hành trình xa hơn nhằm tìm kiếm thức ăn.

Tiến sĩ Nina Jablonski, một chuyên gia Mỹ nghiên cứu về loài người cổ đại, cho rằng những cá thể ít lông có thể duy trì hình thể tốt cho quãng đường xa bởi vì họ có thể giữ cho thân nhiệt mát mẻ dễ dàng.

Tất cả các động vật có vú đều có lông trên cơ thể.
Tất cả các động vật có vú đều có lông trên cơ thể.

Vì vậy, nếu ít lông hơn, có nghĩa là bạn sẽ có thể thực hiện hành trình dài, kiếm được nhiều thức ăn hơn. Còn nếu có quá nhiều lông, bạn chỉ có thể đi được một đoạn ngắn trước khi bị hành hạ bởi cái nóng, đồng nghĩa với việc tìm được ít thức ăn hơn và đối mặt với cái đói.

Hơn nữa, những người có ít lông hơn là những cá thể sống đủ lâu để sinh con. Và cũng giống như cách bạn sở hữu màu mắt hoặc tóc giống như bố mẹ, những đứa trẻ được sinh ra cũng được thừa hưởng cấu tạo ít lông từ thế hệ trước. Đó là lý do tại sao ngày nay bạn không còn nhìn thấy những người có bộ lông dày như thú vật.

Tất cả các động vật có vú (động vật máu nóng) đều có lông trên cơ thể, giúp bảo vệ da khỏi ánh sáng Mặt trời. Mỗi loại động vật đều có những loại lông khác nhau vì nhiều lý do, chẳng hạn như:

  • Màu lông có thể rất hữu ích cho những động vật như Kangaroo và chó Dingo vì nó có thể giúp cho những con vật này khó bị nhìn thấy. Vì vậy chúng dễ dàng hơn trong việc ẩn nấp khỏi những kẻ săn mồi và khi đi rình rập con mồi.
  • Hầu hết các loài động vật đều cần lông để chống nắng, nhưng một số khác như những con chuột dũi trụi lông luôn sống dưới đất, không có lông vì chúng không cần bảo vệ khỏi ánh nắng Mặt trời.
  • Cá voi và cá heo, động vật có vú sống ở biển, hầu như không có lông vì sẽ rất khó để bơi nếu cơ thể được bao phủ bởi nó.
  • Lông có thể giữ ấm cơ thể, rất có lợi tại những xứ sở băng giá. Rái cá biển là một trong những loài có bộ lông ấm nhất trên thế giới vì chúng sinh sống trong vùng nước cực lạnh cạnh Bắc Cực.
  • Những động vật nhỏ như chuột sẽ rất dễ bị lạnh, vì vậy lông đóng vai trò rất quan trọng. Nhưng nếu là những động vật to lớn như voi, chúng có thể không cần nhiều đến sự hỗ trợ của bộ lông.

Lông có thể giữ ấm cơ thể, rất có lợi tại những xứ sở băng giá.
Lông có thể giữ ấm cơ thể, rất có lợi tại những xứ sở băng giá.

Giữ ấm thường dễ dàng với những động vật to lớn hơn, điều này có thể giải thích lý do tại sao các loài linh trưởng nhỏ như khỉ thường có xu hướng lông dày hơn các họ hàng to lớn như tinh tinh, khỉ đột và đười ươi.

Bạn có biết?

Khi mất đi bộ lông trên cơ thể, sẽ không có gì bảo vệ cho làn da của chúng ta trước ánh nắng Mặt trời. Con người thời cổ đại có thể đã mất đi bộ lông dày của mình cùng với thời điểm bắt đầu sở hữu làn da tối màu hơn (vì làn da sẫm màu bảo vệ cơ thể trước ánh nắng Mặt trời tốt hơn là da nhạt màu).

Nhà di truyền học Alan Rogers ước tính rằng gene làm cho làn da tối màu chỉ mới xuất hiện khoảng hơn 1 triệu năm. Vì vậy, có lẽ đây là thời điểm mà tổ tiên của loài người từ bỏ bộ lông của mình.

Cập nhật: 19/05/2020 Theo vnreview
  • 52
  • 1.180