Tại sao cùng là lòng đỏ trứng gà mà quả màu đỏ cam, quả màu vàng nhạt?

Lòng đỏ trứng gà có cho bạn biết gì về giá trị dinh dưỡng không?
  •   43
  • 4.102

Hầu hết chúng ta đều thích ăn trứng gà. Bạn có thể chế biến chúng theo những cách khác nhau và trứng cũng tốt cho sức khỏe. Hầu hết mọi quả trứng đều như vậy, nhưng không phải tất cả quả trứng đều giống nhau; một số trứng có lòng đỏ cam sẫm trong khi những quả trứng khác có lòng đỏ màu nhạt hơn nhiều.

Vậy màu của lòng đỏ có nói gì về thịt gà hay về giá trị dinh dưỡng của trứng hay không? Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lòng đỏ trứng gà có thể có rất nhiều sắc độ khác nhau, từ vàng nhạt cho đến cam đậm không? Nghiên cứu khoa học đã trả lời câu hỏi đó.

Bí mật đằng sau màu sắc của lòng đỏ trứng gà

Có một quan niệm sai lầm rất phổ biến, đó là sắc độ của lòng đỏ trứng được quyết định bởi giống gà. Tuy nhiên, sự thật là yếu tố này chỉ gây ra sự khác nhau ở phần màu vỏ trứng mà thôi.

Màu sắc của lòng đỏ trứng được xác định hoàn toàn bởi chế độ ăn của gà mái.
Màu sắc của lòng đỏ trứng được xác định hoàn toàn bởi chế độ ăn của gà mái.

Màu sắc của lòng đỏ trứng được xác định hoàn toàn bởi chế độ ăn của gà mái. Cụ thể là những con gà được ăn thực phẩm có nhiều sắc tố vàng cam, thì trứng của chúng sẽ có màu đậm hơn.

Có một thủ thuật được nhiều người nông dân áp dụng để thu hoạch được những quả trứng với lòng đỏ ngon mắt hơn, đó là trộn lẫn những cánh hoa cúc vạn thọ vào thức ăn cho gà. Việc này sẽ khiến cho trứng có màu cam đậm đẹp mắt và "ngon nghẻ".

Còn nếu muốn có nhiều sắc đỏ hơn, chỉ việc trộn một ít ớt chuông vào khẩu phần ăn là được.

Màu của lòng đỏ trứng có quyết định đến giá trị dinh dưỡng?

Lòng đỏ trứng màu vàng nhạt và cam đậm đều có cùng một lượng protein và chất béo
Lòng đỏ trứng màu vàng nhạt và cam đậm đều có cùng một lượng protein và chất béo.

Một số người cho rằng lòng đỏ trứng càng sẫm thì có nghĩa trứng càng nhiều dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên sự thật không hẳn là như vậy. Lòng đỏ trứng màu vàng nhạt và cam đậm đều có cùng một lượng protein và chất béo, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy lòng đỏ đậm có thể có nhiều vitamin và ít cholesterol hơn một chút.

Dù vậy, nhiều người đánh giá rằng lòng đỏ trứng sẫm màu đem lại hương vị ngon hơn cho món ăn hàng ngày. Điều này có thể là do tác động từ màu sắc khiến cảm nhận về hương vị đổi khác, nhưng dường như không đáng kể.

Kết luận: Tất cả điều này không có tác động gì đến giá trị dinh dưỡng hoặc hương vị của trứng. Lòng đỏ trứng chứa vitamin A, D, E và K bất kể màu sắc của chúng và tất cả đều có vị giống nhau. Thêm vào đó, mặc dù chúng ta thích mua trứng hữu cơ thay vì trứng được nuôi bởi những con gà được nuôi nhốt chặt chẽ, nhưng sự thật là điều kiện sống của gà không ảnh hưởng đến sức khỏe của trứng.

Cập nhật: 08/11/2019 Theo helino/dân trí
  • 43
  • 4.102