Tại sao hành khách phải đợi lâu trước khi ra khỏi máy bay?

  •  
  • 1.770

Ngay cả khi nghe thấy cơ trưởng chào mừng bạn tới điểm đến vào cuối chuyến bay, bạn vẫn phải ở lại trên máy bay thêm một khoảng thời gian nữa.

Khoảng thời gian từ lúc máy bay hạ cánh đến khi hành khách thực sự bước chân ra khỏi máy bay có thể là một trong những điều gây phiền phức nhất trong chuyến bay, đặc biệt với những người thời gian eo hẹp. Nhiều người có thể không hiểu nguyên nhân dẫn đến tình huống này.

Hành khách phải xếp hàng và chờ đợi trước khi ra khỏi máy bay.
Hành khách phải xếp hàng và chờ đợi trước khi ra khỏi máy bay. (Ảnh: Getty Images).

Các tiếp viên không mở cửa máy bay một cách thất thường. Có một đội ngũ làm việc ở cả hai bên cửa khoang hành khách để quản lý việc đưa hành khách xuống máy bay và vào nhà ga sân bay.

Sau khi hạ cánh, máy bay mất một khoảng thời gian để đi tới đúng cổng. Tiếp đó cơ trưởng sẽ giảm động cơ máy bay xuống, rồi tắt đèn chống va chạm - chiếc đèn nhấp nháy màu đỏ phía bên ngoài máy bay, nhằm thông báo cho các nhân viên mặt đất rằng có thể tiếp cận an toàn.

Vào lúc đó trên máy bay, hành khách có thể đã đứng lên, lấy hành lý trong ngăn để đồ phía trên. Họ chờ đợi để ra khỏi chỗ ngồi và xếp hàng ở lối đi. Đây là lúc ai cũng nghĩ rằng mình lẽ ra nên được rời khỏi máy bay.

Trong khi đó ở bên ngoài, nhân viên sân bay đang lấy cầu nối và gắn chúng vào cửa máy bay. Khi chiếc cầu nối cửa máy bay và nhà ga đã sẵn sàng, nhân viên mặt đất sẽ mở cửa máy bay, hoặc báo hiệu cho phi hành đoàn rằng việc mở cửa và ra khỏi máy bay an toàn.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề khác có thể xảy ra, khiến quá trình này bị trì hoãn. Chẳng hạn như vấn đề với các bộ phận cơ học của chiếc cầu nối, hoặc phải mất vài phút để xếp cầu đúng tới cửa máy bay. Nhiều máy bay có thể hạ cánh cùng lúc, khiến đội nhân viên mặt đất không thể phục vụ tất cả.

Đôi khi, sự chậm trễ đơn giản do yếu tố con người. Chẳng hạn như đội ngũ nhân viên tại cổng không nhận ra rằng máy bay đã hạ cánh. Điều đó cũng khiến quy trình mất thêm thời gian.

Cập nhật: 08/11/2017 Theo Zing
  • 1.770