Tại sao khi đói bạn thường giận dữ?

  •  
  • 1.020

Bạn có nhận ra khi đói chúng ta thường rất dễ nóng nảy, gắt gỏng với người khác? Chắc hẳn các bạn đã hoặc vẫn đang gặp tình trạng này trong cuộc sống hàng ngày. Đó được gọi là tình trạng “Hangry” sự kết hợp giữa đói và giận dữ, theo đó tâm trạng của một số người rất dễ suy sụp và thay đổi mỗi khi bụng đói.

Vậy tại sao tình trạng này lại xảy ra, và tại sao nó chỉ xảy ra ở một số người?

Giận dữ
Hạ đường huyết là sự căng thẳng sinh lý và tâm lý mạnh mẽ.

Theo MedicalDaily, ăn uống và tâm trạng có mối liên quan đến nhau. "Tâm trạng kém và ăn uống kém có thể trở thành một vòng luẩn quẩn. Nếu một người không ăn uống đúng cách, tâm trạng của họ xấu đi và ngược lại tâm trạng suy sụp có thể khiến họ chán ăn", nhà nghiên cứu Thomas Horman nói.

Mối liên hệ giữa ăn uống kém và thay đổi tâm trạng còn giúp xác định mức độ trầm cảm liên quan đến béo phì, tiểu đường và biếng ăn.

Francesco Leri, giáo sư Khoa Tâm lý học tại Đại học Guelph (Canada) cho biết, sự thay đổi nồng độ glucose, còn gọi là giảm đường huyết do bỏ bữa ăn ảnh hưởng lâu dài đến tâm trạng. "Hạ đường huyết là sự căng thẳng sinh lý và tâm lý mạnh mẽ", giáo sư nói.

Dù vậy, việc tâm trạng trở nên xấu khi đói còn do ảnh hưởng bởi tính cách của người đó. Chẳng hạn như thường ngày ở luôn hung hăng, cọc tính, ăn nói thô lỗ thì dù đói hay không cũng chẳng khác biệt gì.

Cách đơn giản nhất để thoát khỏi tình trạng “Hanger” là ăn. Thế nhưng đừng vội nạp các thực phẩm xấu như khoai tây chiên, đồ ăn vặt bởi khi cơ thể đang đói cồn cào, những thức ăn đó chỉ làm gia tăng đột ngột một lượng lớn đường trong máu và chúng sẽ cạn kiệt nhanh chóng. Cuối cùng, bạn lại càng đói thêm. Hãy ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt sức khoẻ để làm dịu cơn đói và gíup bạn no lâu hơn.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Psychopharmacology.

Cập nhật: 06/11/2020 Theo VNE/Tinh tế
  • 1.020