Tại sao mũi chó luôn ẩm ướt?

•   4,34

Nhiều người nghĩ rằng chiếc mũi ướt át của chó là dấu hiệu về tình trạng sức khỏe tốt, nhưng thực ra chất nhầy ở mũi là một công cụ sàng lọc quan trọng trong hệ thống khứu giác phức tạp của chó.

Ảnh: www.celebrity-pets.com

Các chuyên gia từng cho rằng chó có khứu giác siêu việt (được dùng để phát hiện ma túy và thậm chí ung thư) nhờ các tế bào thần kinh và thụ thể của chúng.

Chó có nhiều tế bào thần kinh trong khí quản hơn người. Chúng cũng có nhiều loại tế bào thụ thể để tiếp nhận các hóa chất.

Một nghiên cứu trước đây chứng minh rằng chó có thể phát hiện bệnh ung thư bàng quang của người bằng cách ngửi nước tiểu. Một nghiên cứu khác thì cho thấy, nếu cho chó ngửi hơi thở của người chúng có thể phân biệt sự khác nhau giữa người mắc ung thư vú và bệnh nhân ung thư phổi.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Pennsylvania đã dùng kỹ thuật chụp ảnh cộng hưởng từ để tìm hiểu cách thức di chuyển của không khí trong hệ thống khí quản của chó Họ nhận thấy tế bào thần kinh “nhặt” các loại phân tử ở những điểm khác nhau trong ống khí quản. Chất nhầy ở mũi chó có nhiệm vụ ngăn cản một số loại phân tử mùi để chúng không thể xâm nhập vào bên trong.

Tiến sĩ Brent Craven, trưởng nhóm nghiên cứu phát biểu: “Phân loại các mùi trước khi chúng tiến tới tế bào thụ thể là công việc quan trọng đối với chó. Chất nhờn ở mũi giúp chúng loại bỏ những mùi không cần thiết, nhờ đó tế bào thần kinh có thể tập trung vào những mùi quan trọng”.

Theo VnExpress (Daily Mail)