Tại sao ta thấy người khác giới hấp dẫn

  •  
  • 2.166

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, loại hoóc môn tạo nên mối quan hệ tình cảm giữa mẹ và con cũng đóng vai trò quan trọng trong hành vi chọn lựa bạn tình. 

Ở cả nam và nữ, oxytocin khiến chúng ta cảm thấy người khác giới trở nên hấp dẫn và đáng tin hơn. Ảnh minh họa: Static.


Oxytocin là loại hoóc môn có vai trò quyết định đối với hành vi xây dựng và duy trì quan hệ ở động vật có vú. Ở người, tuyến yên là nơi sản xuất oxytocin. Nồng độ oxytocin trong cơ thể phụ nữ tăng lên khi họ sinh nở, cho con bú và quan hệ tình dục. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, hàm lượng oxytocin của phái đẹp cũng tăng lên khi họ nhìn hoặc chạm vào đứa con mới sinh. Người có nồng độ oxytocin càng cao thì càng dễ tin người khác.

“Khi oxytocin chảy qua huyết quản, chúng ta có xu hướng thấy những người khác giới mà chúng ta không hề quen biết trở nên đáng yêu hơn”,
Angeliki Theodorious, một nhà tâm lý của Đại học Bristol (Anh), cho biết.

Giới khoa học đã có bằng chứng cho thấy, oxytocin cũng tham gia vào quá trình xây dựng mối quan hệ giữa người lớn với nhau. Những nam giới ngửi hoặc uống oxytocin nhớ khuôn mặt người lạ tốt hơn so với người khác. Người có nồng độ oxytocin cao trong cơ thể cũng thường tỏ ra hào phóng hơn.

Để tìm hiểu vai trò của oxytocin với sự hấp dẫn giới tính, Theodoridou và cộng sự mời 96 nam giới và phụ nữ tham gia một thử nghiệm. Họ chia tình nguyện viên thành hai nhóm rồi cho một nhóm ngửi oxytocin, còn nhóm kia ngửi giả dược. Sau đó nhóm nghiên cứu cho họ xem ảnh của 48 người (cả nam và nữ) rồi yêu cầu họ đánh giá mức độ hấp dẫn và mức độ đáng tin cậy của những người trong ảnh thông qua điểm số.

Kết quả cho thấy, dù vui hay buồn, điểm số về mức hấp dẫn và đáng tin cậy đối với ảnh của người khác giới của nhóm ngửi oxytocin luôn cao hơn nhóm kia. Nhóm của Theodoridou không tìm hiểu oxytocin tác động tới quá trình đánh giá sự việc của não thế nào. Tuy nhiên, bà suy đoán rằng hoóc môn này làm giảm hoạt động của amygdala – vùng não sản sinh cảm giác sợ hãi.

Jennifer Bartz, một nhà tâm lý của Đại học Y khoa Mount Sinai (Mỹ), cho rằng, mặc dù nghiên cứu của Theodoridou chứng minh rằng cả nam và nữ đều cảm thấy người khác giới hấp dẫn hơn và đáng tin hơn sau khi ngửi oxytocin, song phản ứng của hai giới có thể khác nhau trong thực tế.

“Chúng ta cần phải tiến hành nghiên cứu khác để tìm hiểu xem liệu có sự khác biệt nào liên quan tới giới tính hay không”, Bartz nói. Nhiều công ty dược phẩm đã nghĩ tới việc kiếm tiền từ oxytocin. Chẳng hạn, một công ty tung ra loại thuốc xịt có khả năng giúp những người gặp nhau lần đầu cảm thấy tin tưởng nhau hơn. Tuy nhiên, họ chỉ đưa ra một số bằng chứng mơ hồ về công dụng của nó.

Trong tương lai, liệu người ta có thể tìm ra một loại thuốc xịt có khả năng khiến hai người khác giới lạ mặt yêu nhau dù chưa biết gì về đối phương hay không ? Theodoridou cho rằng câu trả lời là “không”. “Mà nếu có một loại thuốc như vậy đi chăng nữa thì tôi cũng sẽ phản đối việc tung nó ra thị trường”, bà phát biểu.

Theo VnExpress (Newscientist)
  • 2.166