Tại sao trò chơi điện tử gây 'nghiện'?

  •   1,52
  • 2.261

Các trò chơi điện tử video giúp con người thỏa mãn những nhu cầu tâm lý cơ bản. Đó là một trong những lý do khiến cho game thủ không thể dứt bỏ chúng một cách dễ dàng, các nhà khoa học Mỹ cho biết.

"Chúng tôi nghĩ rằng người ta ham mê điện tử không phải chỉ vì vui. Chắc chắn phải có một lý thuyết sâu hơn đằng sau hiện tượng đó", Richard Ryan, nhà tâm lý học tại Đại học Rochester (Mỹ), phát biểu.

Trong nghiên cứu, Ryan và cộng sự đã chia 1.000 game thủ thành 4 nhóm rồi yêu cầu họ chơi các trò khác nhau. Trước và sau khi chơi, các chuyên gia đều đặt một số câu hỏi để tìm hiểu xem những động lực cơ bản nào khiến game thủ thích và không muốn bỏ trò chơi điện tử.

(Ảnh: Emediawire.com)Đa số tình nguyện viên thừa nhận rằng họ không thể bỏ trò chơi điện tử video vì chúng tạo cho họ nhiều cơ hội gặt hái thành công, cảm giác tự do và thậm chí là cả mối liên hệ với những người chơi khác. Những lợi ích đó lớn hơn nhiều cảm giác thích thú vì được chơi. Các tình nguyện viên cảm thấy thỏa mãn nhất khi trò chơi có những thử thách và trải nghiệm tích cực giống như trong cuộc sống thực.

Với những trò trực tuyến có sự tham gia của hàng nghìn người, nhu cầu liên kết với nhau giúp các game thủ ý thức được tầm quan trọng của bản thân cũng như những mối quan hệ với người khác. Cảm giác đó tạo ra sự thỏa mãn và là động lực khiến họ muốn chơi tiếp lần sau, các nhà nghiên cứu khẳng định.

Ryan nhấn mạnh rằng không phải tất cả trò chơi điện tử đều có khả năng thỏa mãn những nhu cầu tâm lý cơ bản. Tuy nhiên, những trò chơi làm được điều đó sẽ "cầm chân" game thủ trong một thời gian dài.

Việt Linh

Theo Livescience, Vnexpress
  • 1,52
  • 2.261