Tái tạo ngực cho bệnh nhân ung thư vú từ mô ghép của heo

  •  
  • 630

Nhiều bệnh nhân ung thư vú ở Anh đang hưởng lợi từ phương pháp phẫu thuật tái tạo ngực mới, đó là sử dụng mô ghép từ loài heo. Kỹ thuật này cho phép bệnh nhân có thể tái tạo ngực cùng lúc với việc cắt bỏ khối u ung thư - các nhà khoa học tại bệnh viện Southmead cho biết.

>>> Tạo vú tự nhiên cho người ung thư vú

Điều trị ung thư vú
Điều trị ung thư vú

Phương pháp mới đang được áp dụng cho các bệnh nhân tại Bristol, với sự giúp đỡ của quỹ từ thiện dành cho bệnh nhân ung thư vú của bệnh viện Southmead. Để bảo đảm an toàn, mô ghép của heo được xử lý để nó không bị đào thải khi ghép vào cơ thể người. Sau khi khối u được bóc tách, phần "túi ngực" tạo ra từ mô của heo được cấy dưới da để thay thế cho phần mô hư bị tách bỏ.

Theo bác sĩ phẫu thuật Simon Cawthorne, chỗ mô ghép sẽ phát triển thành một phần cơ thể của người bệnh. "Kết quả của các cuộc ghép mô rất khả quan, tạo hình mô vú đẹp và các bệnh nhân rất hài lòng. Kỹ thuật này từng được áp dụng với các bộ phận khác trong cơ thể người nhưng đây là lần đầu tiên nó được sử dụng ở ngực", bác sĩ Cawthorne cho biết. Phương pháp này không những giúp các chị em bớt đau đớn do phải tiến hành liên tiếp 2 cuộc phẫu thuật, mà còn giúp các cơ sở y tế tiết kiệm chi phí vận hành do giảm được số ca cần dùng phòng mổ cũng như giường bệnh.

Các chuyên gia hy vọng thành công này sẽ mở đường cho việc áp dụng rộng rãi kỹ thuật tái tạo mô vú tại Hệ thống Y tế Quốc gia (NHS) của Anh trong tương lai.

Theo Báo Cần Thơ
  • 630