Tấm hình bóc trần sự tàn nhẫn của nạn săn trộm thú hiếm

  •  
  • 2.701

Săn trộm là một hành động đã bị nghiêm cấm ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, như một nỗ lực cuối cùng nhằm bảo vệ các loài động vật hoang dã khỏi cảnh tuyệt chủng trước lòng tham của con người. Nhưng trên thực tế, việc ngăn chặn những kẻ săn trộm ra tay không phải lúc nào cũng thành công.

Chẳng hạn như mới đây, một tấm hình hết sức kinh dị được thực hiện tại Bắc Botswana (châu Phi) đã cho thấy chúng ta thất bại đến như thế nào trong việc ngăn chặn nạn săn trộm thú hiếm. Đó là cảnh tượng xác của một con voi châu Phi bị xả thịt hết sức tàn nhẫn, nhằm lấy đi nguyên phần đầu và cụm ngà - những thứ có giá trị nhất của nó trên thị trường chợ đen.

Bức ảnh này nhiếp ảnh gia Justin Sullivan, đang trú tại Cape Town, Nam Phi thực hiện. Theo báo cáo ghi nhận, những kẻ săn trộm đã sử dụng cưa máy để cắt bỏ vòi rồi lấy đi ngà voi. Toàn bộ phần thân bị vứt bỏ lại đó, giữa đồng cỏ savannah trơ trọi.

Xác của một con voi châu Phi bị xả thịt hết sức tàn nhẫn.
Xác của một con voi châu Phi bị xả thịt hết sức tàn nhẫn.

Sullivan cho biết anh đang thực hiện bộ phim cho một công ty tư nhân tại Botswana, thì đột nhiên nghe thấy đội kiểm lâm nói gì đó về một vụ săn trộm voi.

"Họ nói rằng con voi đã bị tấn công, và tôi liền xin được ra hiện trường. Lúc đến nơi, tôi sử dụng drone và thu được tấm hình đau lòng này" - nhiếp ảnh gia 28 tuổi cho biết.

"Bức ảnh có tên "Mất kết nối" - Disconnection - và nó cho thấy góc nhìn mà bạn không thể biết khi chỉ đứng trên mặt đất. Nhờ drone, bức hình làm nổi bật sự tách biệt giữa 2 phần của con voi, và cũng để thể hiện rằng chúng ta đã quá thờ ơ với câu chuyện này như thế nào".

Đáng chú ý, tấm hình của Sullivan xuất hiện chỉ một tháng sau khi lệnh cấm săn bắn tại Botswana bị gỡ bỏ.

Con voi bị sát hại chỉ 1 tháng sau khi lệnh cấm săn bắt bị dỡ bỏ.
Con voi bị sát hại chỉ 1 tháng sau khi lệnh cấm săn bắt bị dỡ bỏ.

"Tôi mừng là tấm hình được nhiều người chú ý. Những cảm xúc lẫn lộn đã xảy ra: tức giận, đau buồn, chủ yếu là dành cho lệnh cấm săn bắn mới được gỡ bỏ tại Botswana. Nhưng mặt khác, tấm hình này mang đến thông điệp rằng chúng ta cần xây dựng một khu bảo tồn voi bền vững hơn, và giải quyết khủng hoảng hiện đang xảy ra với hệ sinh thái". 

Tấm hình của Sullivan mang lại cảm xúc rất mạnh, và được vinh dự lựa chọn tham gia giải Nhiếp ảnh báo chí quốc tế Andrei Stenin International. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố vào cuối năm 2019.

Trên thực tế ngay cả khi lệnh cấm vẫn còn, thống kê của kiểm lâm cho thấy tình hình săn trộm voi tại Botswana cũng không khả quan hơn. Riêng trong giai đoạn 2017 - 2018, có khoảng 400 con voi đã bị giết hại. Và nếu tính trong giai đoạn 2014 - 2018, số lượng voi bị săn trộm tăng tới 593%.

Theo như nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology, áp lực đến giới bảo tồn tại Botswana sẽ ngày càng tăng lên sau khi dỡ bỏ lệnh cấm. "Các bằng chứng cho thấy việc săn trộm ngà voi đã diễn ra với quy mô hàng trăm con mỗi năm từ trước năm 2017. Và giờ lệnh cấm đã bị dỡ bỏ." - trích báo cáo nghiên cứu.

Cập nhật: 22/07/2019 Theo helino
  • 2.701