Tâm thần phân liệt là yếu tố nguy cơ gây tử vong do Covid-19 cao thứ hai sau tuổi tác

  •  
  • 246

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry, tâm thần phân liệt có thể là một trong những yếu tố nguy gây cơ tử vong do Covid-19 cao nhất, chỉ đứng sau tuổi tác.

Trong nghiên cứu mới này, các chuyên gia đã xem xét hồ sơ sức khỏe từ 260 phòng khám ngoại trú và bốn bệnh viện trên toàn thành phố New York, dựa trên dữ liệu được công bố bởi hồ sơ sức khỏe điện tử của Đại học New York; Trong số 26.540 bệnh nhân được xét nghiệm (khoảng 4.500 bệnh nhân bị loại trừ vì nhiều lý do khác nhau), 7.348 người trưởng thành có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Sau đó, họ chia những bệnh nhân bị rối loạn tâm thần được báo cáo thành ba loại: tâm thần phân liệt, rối loạn tâm trạng hoặc rối loạn lo âu - và so sánh họ với những bệnh nhân Covid-19 không được chẩn đoán mắc bất kỳ rối loạn tâm thần nào.

Trong số hơn 7.000 người trưởng thành có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus trong thời gian đó, 75 bệnh nhân có tiền sử tâm thần phân liệt; 564 người có tiền sử rối loạn tâm trạng và 360 người có tiền sử rối loạn lo âu. Có 864 trong số các bệnh nhân Covid-19 đã chết hoặc được chuyển đến nơi an nghỉ cuối cùng trong vòng 45 ngày kể từ ngày chẩn đoán.

Mặc dù không tìm thấy mối liên quan giữa lo âu hoặc rối loạn tâm trạng với tử vong do Covid-19, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị tâm thần phân liệt có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn khoảng 2,7 lần so với người không mắc chứng rối loạn tâm thần đó.


Người bị tâm thần phân liệt có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn khoảng 2,7 lần.

Kết quả so sánh cho thấy, tuổi tác là  yếu tố nguy cơ gây tử vong do Covid-19 cao nhất. Cụ thể, bệnh nhân trong độ tuổi từ 45 đến 54 có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn 3,9 lần so với bệnh nhân trẻ hơn. Đứng thứ hai là bệnh nhân có tiền sử tâm thần phân liệt với nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn 2,7 lần. Tiếp đó là bệnh nhân suy tim: 1,65 lần và tiểu đường là 1,28 lần.

Tại sao bệnh nhân tâm thần lại có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn?

Theo tiến sĩ Donald Goff, giáo sư tâm thần học tại Đại học Y khoa New York (NYU), tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Những người mắc bệnh tâm thần phân liệt có thời gian sống trung bình bị rút ngắn khoảng 20 năm; và nhiều người qua đời sớm hơn vì viêm phổi và các bệnh do virus".

Tuy nhiên, việc giảm tuổi thọ nói trên được cho là do các yếu tố nguy cơ y tế khác và các bệnh thường đi kèm với bệnh tâm thần phân liệt, gồm béo phì, bệnh tim và nghiện thuốc lá. Trong nghiên cứu này, những người bị tâm thần phân liệt vẫn có nguy cơ tử vong cao hơn, mặc dù các tác giả đã lưu ý đến những yếu tố trên.

Ông Goff giải thích thêm: "Có vẻ như có vấn đề nào đó về căn bệnh tâm thần phân liệt hoặc các loại thuốc chữa bệnh này khiến người mắc có nguy cơ tử vong cao hơn. Rất có thể là do cả bệnh hoặc thuốc đang phá vỡ hệ thống miễn dịch ".


Bệnh tâm thần phân liệt hoặc các loại thuốc chữa bệnh này được phỏng đoán là gây hại đến hệ thống miễn dịch .

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những người bị tâm thần phân liệt có thể bị thay đổi các phản ứng miễn dịch và các biến thể trong các gen điều chỉnh phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh nhiễm trùng.

Norbert Müller, giáo sư tâm thần học tại Đại học Ludwig Maximilian tại Munich (Đức) người không tham gia nghiên cứu nhận xét: "Đây là một nghiên cứu rất thú vị, đặc biệt là về vai trò của hệ thống miễn dịch".

Giáo sư tiết lộ: "Một số nhà tâm thần học suy đoán rằng bệnh tâm thần phân liệt có liên quan đến sự kích hoạt của hệ thống miễn dịch và các phân tử tín hiệu tiền viêm được gọi là ‘cytokine'. Nguyên nhân phổ biến của tử vong do Covid-19 là phản ứng quá mức của các ‘cytokine' đó, còn được gọi là ‘bão cytokine'  ".

Ông Müller cho biết thêm: "Các gen hướng dẫn và điều chỉnh phản ứng miễn dịch cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Tuy nhiên, nhìn chung thì nghiên cứu vẫn bị giới hạn bởi số lượng bệnh nhân tâm thần phân liệt thấp, và cũng do thiếu dữ liệu về các loại thuốc điều trị rối loạn tâm thần của bệnh nhân (mà các tác giả cũng đề cập đến)".

Ngoài ra, dữ liệu chỉ bao gồm những bệnh nhân được điều trị tại hệ thống chăm sóc sức khỏe của NYU. Hơn nữa, dữ liệu được thu thập trong đợt bùng phát cao điểm của Thành phố New York, khi toàn bộ hệ thống y tế gần như bị quá tải và các phương pháp điều trị không hiệu quả như hiện tại.

Tiến sĩ Donald Goff và nhóm của ông hiện đang tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu liệu có lý do sinh học nào khiến bệnh nhân tâm thần phân liệt có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn không. Nhưng hiện tại, "chúng tôi nghĩ điều quan trọng là phải thu hút sự chú ý của mọi người, những người bị tâm thần phân liệt nên nằm trong số những người được ưu tiên tiêm vắc xin", ông Goff nói.

Cập nhật: 01/02/2021 Theo vnreview
  • 246