Tâm trí con người được vẽ lại tuyệt đẹp

•   32
Những ai đã nhìn thấy tâm trí? Không phải bạn hay bất cứ nhà thần kinh học nào có thể mở được bí mật vô hình, đầy mãnh lực và thất thường như gió của tâm trí con người.

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học đã có những kỹ thuật hiện đại để thăm dò phần chưa được khai phá của não bộ, đó là tâm trí, thể hiện qua suy nghĩ, cảm xúc, sự chịu đựng....Tuy nhiên, công việc này vẫn quá sức đối với các nhà khoa học tầm cỡ trung bình.

Carl Schoonover
, 27, đã tiến tới thách thức này khi làm tiến sĩ về thần kinh học ở Columbia. Anh đã vẽ lại cho những độc giả thông thường những hình ảnh tuyệt đẹp về tâm trí qua cuốn sách vừa xuất bản có tên " Chân dung của tâm trí: Hình ảnh hoá não bộ từ xưa đến thế kỷ 21" ( “Portraits of the Mind: Visualizing the Brain From Antiquity to the 21st Century”.

Dưới đây là một phần hình ảnh trong cuốn sách.

Tế bào thần kinh tiểu não Purkinje, 2003. Vi ảnh này cho thấy một phần của tiểu não, trong đó chỉ có một loại tế bào thần kinh - tế bào Purkinje.

Võng mạc Chick , 2008. Cách chụp vi ảnh này của võng mạc này bằng cách sử dụng một kháng thể nhuộm, trong đó khai thác độ chính xác tinh tế và độ nhạy của kháng thể để nhận ra các phân tử sinh học cụ thể. Ở phía trên của hình ảnh là tế bào thụ cảm của võng mạc (màu xám) - tế bào hình que và hình nón đó nắm bắt các photon của ánh sáng và dịch chúng thành tín hiệu điện mà bộ não có thể hiểu được.

Bệnh dại, 2005.

Mạng tế bào, 1995. Hình ảnh này cho thấy tế bào thần kinh soma đơn và tinh thể nhánh cây (màu da cam, ở trung tâm) và các nhánh dày đặc của nó (màu vàng). Nền màu xanh thể hiện các tế bào thần kinh lân cận, thể hiện cấu trúc tổng thể của khu vực não bộ.

Tiểu não, năm 2007. Các tế bào thần kinh của bộ não nhỏ, phức tạp và rất dày đặc. Điều này làm cho nó cực kỳ khó khăn để "nói" với những tế bào hàng xóm và hiểu được cách thức chúng được kết nối với nhau.

Neocortex, 2007. Đây là một phần nhỏ của neocortex, lớp ngoài của não.

Theo Vietnamnet, New York Time