Tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

  •  
  • 322

Ngày 3/12 tại Hà Nội, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Diệp Kỉnh Tần.


Phun thuốc khử trùng tại các ổ dịch.

Theo báo cáo Cục Thú y, từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở 63 xã, phường của 37 huyện, quận thuộc 23 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy hơn 75.000 con; trong đó chủ yếu là vịt.

So với năm 2009, số địa phương xuất hiện dịch cao hơn, trong đó có 11 tỉnh xuất hiện dịch trong hai năm liền; số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy thấp hơn.

Nguyên nhân dẫn đến dịch bùng phát mạnh như hiện nay là do chính quyền và người dân nhiều địa phương còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, chưa thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch; sự phối hợp giữa chính quyền với ngành chức năng trong công tác phòng chống dịch còn yếu, nhiều đàn gia cầm chưa được tiêm phòng.


Việc vận chuyển gia cầm trái phép qua biên giới chưa được kiểm soát triệt để. Ngoài ra, tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, không tập trung của người dân cũng gây khó khăn cho công việc tổ chức, phòng chống dịch.

Tại hội nghị, đại diện Cục Thú y cảnh báo hiện tỷ lệ đàn vịt có lưu hành virus cúm gia cầm trung bình là 4,2%, có nghĩa là dịch cúm gia cầm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, trong khi đó, chăn nuôi gia cầm năm nay lại tăng nhanh tới 16% khiến cho nguy cơ bùng phát dịch sẽ cao hơn mọi năm.

Để tránh tình trạng dịch lây lan, Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần nhắc nhở các địa phương, cơ quan chuyên môn tuyệt đối không được chủ quan, nhanh chóng rà soát, kiện toàn và duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp. Trong đó, thực hiện quyết liệt công tác tiêm phòng vắcxin cúm gia cầm đợt hai, đẩy mạnh công tác giám sát phát hiện sớm ổ dịch để bao vây, xử lý quyết liệt, không để dịch lây lan.

Theo Vietnam+
  • 322