Tảo lục đe dọa bờ biển phía đông Trung Quốc

  •  
  • 504

Một "hòn đảo" tảo lục lớn đang trôi nổi theo hướng nhắm vào bờ biển phía đông của Trung Quốc, tiềm tàng nguy cơ đe dọa đời sống thủy sinh vật và ngành du lịch.

Đám tảo lục này che phủ một diện tích mặt nước lên tới 130 km2 phía ngoài bờ biển các tỉnh duyên hải phía đông là Sơn Đông và Giang Tô, Global Times trích lời người phát ngôn một chi nhánh của Cục Đại dương quốc gia Trung Quốc.

Trong khi đó, một quan chức phòng dự báo của cơ quan nói trên cho hay quy mô của đám tảo lục nhiều khả năng sẽ còn được mở rộng hơn nữa. Ông này cho biết thêm rằng đây là một hiện tượng thường xảy ra mỗi năm.

Các công nhân đang thu gom tảo lục ở hồ Sào tại thành phố Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy
Các công nhân đang thu gom tảo lục ở hồ Sào tại thành phố Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy.
Ảnh nhỏ là hình thái của tảo lục dưới kính hiển vi. Ảnh: AFP, Wikipedia

Đám tảo lục sẽ hút mất một lượng lớn khí ô xy cần thiết cho sự tồn tại của các loài sinh vật biển, đồng thời để lại mùi hôi khó chịu khi bị sóng đánh dạt vào các bãi biển.

Tháng 8/2008, một đám tảo lục lớn sinh sôi trên biển thậm chí còn đe dọa nội dung đua thuyền trong khuôn khổ Thế vận hội Bắc Kinh, khi nó bao quanh các địa điểm thi đấu môn thể thao này tại thành phố ven biển Thanh Đảo của tỉnh Sơn Đông. Hơn 10.000 binh sĩ và tình nguyện viên đã được điều động để thu gom hơn 1 triệu tấn tảo lục bốc mùi khó chịu, để kịp cho nội dung đua thuyền được diễn ra như dự kiến.

Tảo lục còn tấn công Thanh Đảo vào mùa xuân 2009 và 2010. Hơn một nghìn tấn tảo khô nước đã được thu gom trong năm ngoái, chính quyền thành phố Thanh Đảo cho hay.

Tảo lục là một nhóm thực vật gồm nhiều loại tảo khác nhau, có khả năng sinh sôi nhanh trong thời gian ngắn. Sự bùng phát của tảo lục ở Trung Quốc được cho là bắt nguồn từ sự ô nhiễm ngày một nghiêm trọng ở quốc gia này.

Theo Vnexpress
  • 504