Tạo ra gà lai cá sấu

Arkhat Abzhanov, nhà nghiên cứu về sự tiến hóa của sinh vật tại Đại học Harvard, đã phát triển những con gà có mõm cá sấu bằng cách cắt một lỗ vuông trong vỏ quả trứng gà và thả một hạt protein nhỏ ở thể keo vào trong trước khi theo dõi phôi thai phát triển.

Những thay đổi này cho phép các phân tử riêng biệt ở phía khuôn mặt được tự do phát triển thành mõm trong vòng 14 ngày.

Mặc dù các quy tắc đạo đức không khuyến khích việc để những quả trứng này nở ra, nhưng Abzhanov cho biết ông hy vọng công việc sẽ được hoàn thành vào một ngày nào đó để có thể đưa gà vào nhóm Maniraptora.

Các nhà khoa học đã tạo ra phôi thai gà có mõm giống cá sấu thay vì những chiếc mỏ quen thuộc. (Ảnh: Dailymail)

Maniraptora là loài khủng long nhỏ được cho là tổ tiên của hàng ngàn giống chim ngày nay. Theo nhiều nhà nghiên cứu, gà cũng có nguồn gốc từ loài khủng long thông qua một loạt các thay đổi di truyền.

Tiến sĩ Abzhanov tiến hành phân tích các phân tử kiểm soát sự thay đổi cơ thể ở loài chim cũng như các động vật khác. Bằng cách biến DNA ở gà giống với gene cá sấu trước khi mỏ phát triển, Tiến sĩ Abzhanov đã làm chệch con đường tiến hóa đơn thuần của gà để chúng lớn lên với cái mõm như cá sấu.

Craig Albertson, một nhà sinh vật học tại Đại học Massachusetts, Amherst, chia sẻ: "Kết quả này có thể tạo ra bước đột phá lớn trong nghiên cứu quá trình tiến hóa”.