Tạo ra phân tử nhân tạo chống lại vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà khoa học vừa tiến thêm một bước nữa trong công cuộc chống lại những loại vi khuẩn kháng thuốc bằng cách chế tạo ra những phân tử nhân tạo.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Melbourne và Trung tâm Y tế Tây nam Úc đã phát triển loại phân tử nhân tạo hỗn hợp, có thể chống lại và vượt qua được những vi khuẩn kháng thuốc cứng đầu, đem lại cơ hội chữa trị tốt hơn và dựng nên hệ miễn dịch tốt hơn cho người bệnh.

Hai sáng chế mới từ các nhà khoa học Úc có thể loại bỏ vi khuẩn kháng thuốc cứng đầu bằng phân tử nhân tạo.

Các nhà khoa học ở Đại học Melbourne sử dụng polyme peptide hình ngôi sao hoặc các chuỗi protein ngắn, để trực tiếp tiêu diệt vi khuẩn thông qua phương pháp xé màn bao tế bào của vi khuẩn. Cách thức này không chỉ hiệu quả, mà còn rất an toàn. Khi tiến hành thử nghiệm trên các tế bào hồng cầu, kết quả cho thấy khả năng an toàn cao hơn 100 lần so với phương pháp dùng hóa chất.

Tại Trung tâm Y tế Tây nam, các nhà nghiên cứu sử dụng các phân tử từ loại hợp chất PPMO (peptide phosphorodiamidate morpholino oligomer) để ngăn chặn sự di chuyển của các loại vi khuẩn đã có thể kháng thuốc. Họ dựa trên sự hoạt động của RNA hay DNA, liên kết chuỗi di truyền nhân tạo với vi khuẩn, ngăn chặn quá trình tổng hợp protein. Phương pháp sử dụng PPMO không phải là một cách tiêu diệt, mà nó khiến vi khuẩn kháng thuốc trở nên yếu hơn và không hoạt động với đúng chức năng của nó nữa.

Cả hai phương pháp đều khả thi và đã được thử nghiệm trong thực tế. Tuy nhiên việc áp dụng nó rộng rãi vẫn còn bị trì hoãn do còn phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của mỗi người. Khi cần thiết, các bác sĩ có thể sử dụng cả hai phương pháp để đạt được kết quả tốt nhất là loại bỏ vi khuẩn kháng thuốc hoàn toàn.

Cập nhật: 22/09/2016 Theo khampha