Tàu NASA tiếp cận Mặt trời với tốc độ 470.000km mỗi giờ

Trong chuyến tiếp cận hôm 18/1, tàu thăm dò Parker Solar của NASA tới gần Mặt trời nhất lúc 0h39 theo giờ Hà Nội.

Minh họa tàu Parker Solar bay tới gần Mặt trời.
Minh họa tàu Parker Solar bay tới gần Mặt trời. (Ảnh: Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng thuộc Đại học Johns Hopkins).

Tàu Parker Solar bay tới cách bề mặt Mặt trời khoảng 13,5 triệu km với vận tốc khoảng 470.000km mỗi giờ, theo Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng thuộc Đại học Johns Hopkins, đơn vị vận hành con tàu. Chuyến tiếp cận Mặt trời gần đây nhất của con tàu diễn ra vào tháng 9/2020.

Giới khoa học xác nhận Mặt trời bước vào chu kỳ hoạt động mới, Chu kỳ Mặt trời 25, vào năm ngoái. Kể từ đó, hoạt động của Mặt trời chậm rãi tăng lên. Tháng 11/2020, Mặt trời giải phóng vết lóa mạnh nhất trong vòng 3 năm.

Chu kỳ Mặt trời kéo dài 11 năm, quyết định hoạt động của Mặt trời cũng như ảnh hưởng của ngôi sao này tới cả hệ. Mặt trời càng hoạt động tích cực, các vết đen trên bề mặt càng xuất hiện nhiều. Các vụ phun trào nhật hoa (CME) cũng bắt nguồn từ những vết đen này.

2021 là một năm bận rộn với Parker Solar. Con tàu sẽ thực hiện 4 chuyến tiếp cận Mặt trời, hai chuyến bay qua sát sao Kim, điều chỉnh hướng để tiến hành thêm một số quan sát khoa học. Nó sẽ bay qua sát sao Kim ngày 20/2 tới, sau đó tiếp cận Mặt trời ngày 29/4.

Cập nhật: 20/01/2021 Theo VnExpress