Tàu Soyuz và phi hành đoàn trở về Trái Đất an toàn

  •  
  • 610

Ngày 11/9, Tàu vũ trụ "Soyuz ТМА-08М" cùng phi hành đoàn làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) gồm các nhà du hành vũ trụ người Nga Pavel Vinograd, Aleksandr Misurkin và Christopher Cassidy, người Mỹ, đã đáp an toàn xuống Kazakhstan.

Tàu Soyuz và phi hành đoàn trở về Trái Đất an toànTheo Trung tâm Điều khiển chuyến bay của Nga, tàu "Soyuz ТМА-08М" đã đáp an toàn xuống một địa điểm cách thành phố Dzhezkazgan của Kazakhstan 146km về phía Đông Nam.

Để đảm bảo cho Soyuz trở về Trái Đất an toàn, Nga đã huy động 4 máy bay vận tải AN-12 và AN-26, 12 trực thăng Mi-8, 6 ôtô chuyên dụng, 17 đơn vị kỹ thuật hỗ trợ khác và khoảng 200 binh sĩ.

Điều đặc biệt là Vinograd đã trở thành nhà du hành vũ trụ của Nga nhiều tuổi nhất từ trước tới nay làm việc trên vũ trụ. Tháng Tám vừa qua, nhà du hành vũ trụ kỳ cựu này đã tổ chức mừng sinh nhật lần thứ 60 trên ISS.

Hiện mọi hoạt động trên ISS được giao cho nhà du hành vũ trụ người Nga Fyodor Yurchikhin phối hợp với các thành viên khác gồm Karen Nyberg của Mỹ và Luca Parmitano của châu Âu thực hiện.

"Soyuz ТМА-08М" cùng phi hành đoàn được đưa lên vũ trụ từ sân bay Baikonur của Nga ở Kazakhstan ngày 29/3/2013.

Phi hành đoàn tiếp theo gồm Oleg Kotov, Sergei Ryazan (người Nga), và Michael Hopkins sẽ được tàu "Soyuz ТМА-10М" đưa lên vũ trụ vào ngày 26/9 tới cũng từ Baikonur.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 610