Tàu vũ trụ Starliner của Boeing được phóng thành công

  •  
  • 88

Đây được xem như một cột mốc quan trọng trong tham vọng của gã khổng lồ hàng không vũ trụ Mỹ này nhằm cạnh tranh với các công ty hàng không vũ trụ khác như SpaceX của Elon Musk.

Tên lửa Atlas V phóng tàu vũ trụ Starliner-1 (CFT) của Boeing lên Trạm Vũ trụ Quốc tế
Tên lửa Atlas V phóng tàu vũ trụ Starliner-1 (CFT) của Boeing lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ vào ngày 5 tháng 6 năm 2024. (Ảnh: Reuters).

Tàu CST-100 Starliner, mang theo 2 phi hành gia Barry Wilmore và Sunita Williams, đã cất cánh từ Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral, được gắn vào một tên lửa Atlas V do Boeing-Lockheed Martin và United Launch Alliance (ULA) cùng hợp tác phát triển.

Tàu vũ trụ và phi hành đoàn của nó đang hướng tới điểm đến cuối cùng là Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Hành trình này vốn đã bị trì hoãn nhiều lần do những sự cố kỹ thuật, sự chậm trễ và cả thất bại.

Sau khi tách ra khỏi tên lửa, tàu vũ trụ đã kích hoạt các động cơ đẩy để tự bay vào quỹ đạo, bắt đầu hành trình đến với ISS trên quỹ đạo Trái đất ở độ cao khoảng 400km.


Tàu vũ trụ Starliner đã được phóng thành công lên quỹ đạo Trái đất. (Ảnh: Reuters).

Boeing đã phát triển Starliner - được hỗ trợ bởi NASA - để cạnh tranh với tàu Crew Dragon của SpaceX. Crew Dragon đã trở thành chiếc taxi đáng tin cậy đi vào quỹ đạo của NASA, khi đã thực hiện 9 sứ mệnh phi hành gia của NASA tới ISS và 5 sứ mệnh dịch vụ tư nhân khác.

Để chứng minh được khả năng của mình, tàu Starliner sẽ phải hoàn thành nhiệm vụ lần này. Nó cần cập bến chính xác trạm ISS vào thứ Năm và ở đó trong vòng 8 ngày trước khi đưa hai phi hành gia trở về Trái đất an toàn.

Starliner, giống như Crew Dragon, có thể tái sử dụngđược thiết kế để đưa các phi hành gia đến quỹ đạo Trái đất thấpsau đó lên Mặt trăng theo chương trình Artemis của NASA.

NASA còn đang hợp tác với các công ty vũ trụ tư nhân khác như Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos để xây dựng các trạm vũ trụ riêng mà NASA đang tài trợ để thay thế trạm ISS vào năm 2030.

Hai phi hành gia Wilmore và Williams trong chuyến bay này sẽ tham gia cùng 7 thành viên phi hành đoàn thường trú hiện tại của ISS trước khi lái Starliner quay trở lại Trái đất để hạ cánh xuống Sa mạc Tây Nam Mỹ.

Cập nhật: 06/06/2024 Báo Công luận
  • 88