Tàu vũ trụ tư nhân rời trái đất với chuyến hàng đầu tiên lên ISS

  •  
  • 515

Tên lửa của công ty vũ trụ tư nhân SpaceX ngày 7/10 đã rời bệ phóng, đưa khoang vũ trụ Dragon chất gần nửa tấn hàng hóa lên quỹ đạo trái đất, nhằm tới Trạm vũ trụ quốc tế, trong chuyến chở hàng “thuê” đầu tiên cho NASA.

Tên lửa Falcon 9 đưa Dragon rời trái đất đúng theo dự kiến.
Tên lửa Falcon 9 đưa Dragon rời trái đất đúng theo dự kiến.

Tàu vũ trụ của SpaceX, mang theo khoảng 455kg hàng hóa, đã được tên lửa đẩy Falcon 9, đưa rời trái đất đúng theo dự kiến vào 8h35 tối ngày 7/10 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Cape Canaveral, Florida, địa điểm đã diễn ra nhiều vụ phóng tương tự.

Dragon dự kiến sẽ lên ISS vào ngày thứ tư và lưu ở đây trong khoảng 2 tuần. Đây là chuyến đầu tiên trong 12 sứ mệnh dự kiến theo hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD giữa công ty SpaceX và cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

Vụ phóng là bước tiến tiếp theo trong nỗ lực thương mại hóa ngành công nghiệp vũ trụ của Mỹ, với hi vọng sẽ giảm được chi phí và mở rộng ngành này, không chỉ bó hẹp trong chính phủ.

Tên lửa của công ty SpaceX trên bệ phóng trước giờ khởi hành tại Cape Canaveral, Florida.
Tên lửa của công ty SpaceX trên bệ phóng trước
giờ khởi hành tại Cape Canaveral, Florida.

SpaceX là công ty của người đồng sáng lập Paypal, tỷ phú Elon Musk. Đây là một trong rất nhiều công ty tư nhân đang làm việc với NASA để thực hiện các chuyến bay đi về giữa trái đất và ISS. Trong năm qua NASA đã phụ thuộc vào tàu vũ trụ Nga để thực hiện các chuyến bay vào vũ trụ, sau khi đội tàu con thoi của Mỹ được cho về hưu.

Dragon dự kiến sẽ trở về trái đất (đáp xuống ngoài khơi bờ biển California ở miền nam) vào ngày 28/10, mang về 333kg tài liệu khoa học.

Theo Dân Trí
  • 515