Tay 6 ngón là tai họa?

  •   53
  • 10.913

Đôi bàn tay là “món quà tuyệt vời” của tiến hóa dành tặng con người. Chúng có thể làm được mọi việc, từ xâu kim cho đến đốn gỗ. Tuy nhiên, các nhà sinh học tiến hóa vẫn chưa thực sự hiểu được ngọn ngành vì sao mà con người, cũng như đại bộ phận động vật có tứ chi khác, lại chỉ có 5 ngón tay trên mỗi bàn tay. Liệu việc có 6 ngón sẽ làm cho mọi việc tốt hơn hay tệ hơn?

>>> Đoán bệnh qua chiều dài của ngón tay

Việc có thêm một ngón tay áp út có thể khiến cho một số nhiệm vụ trở nên dễ dàng hơn. Chúng ta có thể chơi nhiều nhạc cụ phức tạp hơn, gõ máy tính nhanh hơn, nắm đồ vật chắc hơn. Một lòng bàn tay rộng hơn sẽ giúp chúng ta cầm một quả bóng rổ chắc hơn, nhà di truyền học Cliff Tabin của Đại học Y Harvard cho biết. Tuy vậy, hai ngón tay chủ lực của chúng ta vẫn là ngón cái và ngón trỏ. Vì thế, việc thêm hay bớt một ngón tay áp út trên cơ bản, không tạo ra quá nhiều thay đổi.

Một bàn tay sáu ngón không mang nhiều giá trị tiến hóa cho con người.
Một bàn tay sáu ngón không mang nhiều giá trị tiến hóa cho con người.

Chia sẻ trên Life’s Little Mysteries, ông Tabin cho rằng, có lẽ toán học sẽ là lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn nhất và con người có thể phải xây dựng cả một hệ thống số đếm mới.

Hiện tại, con người chủ yếu đếm theo đơn vị chục. Nói cách khác, đó là một hệ số đếm dựa trên 10 mà hiển nhiên là xuất phát từ thực tế chúng ta có 10 ngón tay. (Bằng chứng là từ digit trong tiếng Anh vừa chỉ ngón tay lại vừa chỉ con số).

Nếu như chúng ta có sáu ngón tay trên mỗi bàn tay, khi ấy con người sẽ phải làm quen với hệ thống dựa trên đơn vị “tá”, ông Tabin lập luận.

Một số người vẫn có 6 ngón tay, nhưng hiện tượng đó bị coi là lỗi gene, là bất thường. Quá trình chọn lọc tự nhiên đã không biến việc có 6 ngón tay thành phổ biến, bởi hai ngón áp út “không đóng góp được gì nhiều và không tạo ra lợi thế tiến hóa có giá trị nào” cho con người. Nếu như thực sự phải cần tới một ngón tay thứ sáu, Tabin tin rằng nó sẽ mọc ra từ cổ tay và giữ vai trò của một ngón cái phụ.

Frank Wilson, một nhà thần kinh học cũng đồng tình rằng 6 ngón tay là quá nhiều. Trên thực tế, ngành nghiên cứu chế tạo robot đã cho thấy, các cánh tay máy vẫn làm việc tốt với chỉ hai, ba hoặc bốn ngón tay. “Tôi sẽ bỏ phiếu cho bốn ngón trước khi bỏ phiếu cho sáu ngón”, Wilson kết luận.

Theo Vietnamnet, lifeslittlemysteries
  • 53
  • 10.913