Tay chiêu: Dấu hiệu tâm thần hay tài năng sáng tạo?

  •  
  • 2.451

Những người thuận tay trái đối mặt với nguy cơ rất cao bị mắc bệnh tâm thần phân liệt, theo một nghiên cứu mới.

>>> Thuận tay trái và chuyện tuổi thọ

Báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Sage Open hé lộ, những người thuận tay trái chiếm tới 40% số bệnh nhân mắc chứng tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10% dân số toàn thế giới thuận tay trái, hay nói cách khác, số người thuận "tay chiêu" chiếm một tỉ lệ rất ít.

Trong số những nhân vật nổi tiếng trên thế giới thuận tay trái có Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron, Hoàng tử Anh William, cựu thành viên ban nhạc Beatles huyền thoại - Sir Paul McCartney hay các nữ diễn viên Nicole Kidman và Angelina Jolie.

Tay chiêu: Dấu hiệu tâm thần hay tài năng sáng tạo?
Hoàng tử Anh William (trái) và Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama (phải) nằm trong số ít những người nổi tiếng thuận tay trái. (Ảnh: Rexmailpix,AP)

Nhiều tổng thống Mỹ trước đây cũng viết bằng tay trái, bao gồm cả George Bush Snr (Bush cha) và Bill Clinton. Cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan được cho là thuận cả 2 tay.

Nhà nghiên cứu Jadon Webb đến từ Đại học Yale (Mỹ) tuyên bố: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc thuận tay trái rất phổ ở những người mắc các chứng rối loạn tâm thần".

Các nhà nghiên cứu cho rằng, chính những thay đổi trong bộ não khiến một người thuận tay trái cũng có thể góp phần dẫn tới việc mắc bệnh tâm thần phân liệt. Khám phá này cũng có thể làm thay đổi quan điểm lâu nay về dấu hiệu bệnh.

Theo giáo sư Nick Craddock, một chuyên gia tâm lý học thuộc Đại học Cardiff (Anh), nghiên cứu trên ám chỉ rằng, các bệnh tâm thần nghiêm trọng như tâm thần phân liệt có thể biểu hiện ở cả bộ não và cơ thể, chứ không chỉ "hoàn toàn trong trí não".

Bất chấp mối liên hệ này, phần lớn những bệnh nhân tâm thần phân liệt không phải người thuận tay trái. Ngoài ra, hầu hết những người thuận tay trái cũng không thường phát triển chứng bệnh tâm thần này.

Một số chuyên gia phản biện rằng, việc thuận tay trái phổ biến trong các ca mắc tâm thần phân liệt có thể đơn giản là sự trùng hợp và nó có thể thay đổi theo thời gian.

Trong khi đó, số khác lại cho rằng, thuận tay trái có liên quan đến mức độ sáng tạo và thành thục kỹ năng tuyệt vời hơn, lí do khiến không ít họa sĩ, nhạc sĩ và vận động viên thể thao tài năng là người thuận tay chiêu. Hoặc đơn giản hơn là, sống trong một thế giới do những người thuận tay phải thống trị buộc số ít người thuận tay trái phải quen với việc "đấu tranh" giành vị thế cho mình từ nhỏ.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 2.451