Tay nắm cửa diệt khuẩn bằng tia UV giá 13 USD

  •  
  • 808

Hai thiếu niên đến từ Hồng Kông là Sum Ming Wong (17 tuổi) và Kin Pong Li (18 tuổi) vừa giới thiệu mẫu thiết kế tay nắm cửa tiện lợi, có thể diệt khuẩn bằng tia UV tại Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế (Intel ISEF), được tổ chức bởi Intel vào ngày 12/5 vừa qua.

Tay nắm cửa diệt khuẩn bằng tia UV

Được biết tay nắm cửa kiểu mới sẽ được phủ một lớp titanium dioxide - loại khoáng chất có thể tiêu diệt vi khuẩn, thường được tìm thấy trong sơn và kem chống nắng. Chất hóa học này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi trùng ngay trên bề mặt tay nắm.

Tay nắm cửa diệt khuẩn bằng tia UV giá  13 USD

Tuy nhiên, vì titanium dioxide chỉ phát huy hết vai trò khi nó được chiếu tia tử ngoại (UV), nhóm nghiên cứu buộc lòng phải tìm ra biện pháp. Sau phân tích, họ đề ra một phương án ít ai ngờ tới: cho áng sáng tử ngoại phát ra ngay từ bên trong. Do đó, tay nắm cửa được thiết kế như một xi lanh thủy tinh trong suốt, với điôt phát quang (LED) gắn ở một đầu, đóng vai trò chiếu tia UV. Có sự xuất hiện của tia UV, titanium dioxide tiêu diệt vi khuẩn dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tay nắm cửa diệt khuẩn bằng tia UV giá  13 USD

Ngay khi câu chuyện tia UV được giải quyết, một vấn đề mới lại phát sinh: đèn LED cần có năng lượng mới có thể hoạt động. Để giữ ánh sáng luôn được duy trì, Wong và Li đã lắp một bộ phận phát điện vào cửa, giúp biến đổi động năng tạo ra bởi các bánh răng ở mỗi lần mở cửa thành điện năng. Nhờ sáng kiến này, tay nắm đặc biệt của họ có thể vận hành tốt mà không cần một nguồn năng lượng nào khác từ bên ngoài.

Mặc dù phải mất rất nhiều giai đoạn để hoàn thành sản phẩm, chi phí để lắp đặt một hệ thống khử trùng tương tự chỉ có giá 13 USD.

Intel ISEF là cuộc thi về khoa học lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm. Năm nay, hội chợ được tổ chức tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania (Mỹ) với sự tham gia của hơn 1.700 học sinh trung học đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Đây là cơ hội để các nhà khoa học trẻ trình bày phát minh và ý tưởng của mình. Tổng giá trị giải thưởng của chương trình lên đến 5 triệu USD.

Theo Tinh Tế
  • 808