Tế bào thân có thể trị được bệnh rối loạn thần kinh

Dựa trên báo cáo của các nhà khoa học thì tế bào thân của con người được lấy từ thai cũng như từ mầm thai; cả hai đều có thể trì hoãn lại căn bệnh quái ác về thần kinh ở loài chuột, kích thích các tế bào này di chuyển khắp não để đảm nhận công việc của những nơron bị tổn thương.

Nghiên này được xuất bản trên tạp chí Y Học Tự Nhiên; cho thấy đây là lần đầu tiên phôi của tế bào thân (tế bào non) lấy từ con người, đã chữa trị thành công một căn bệnh hiểm nghèo ở loài vật.

Giáo sư, Tiến sĩ Evan Snyder thuộc Viện Nghiên Cứu Y Học Burnham ở La Jolla, California; người đã dẫn đầu cuộc nghiên cứu nói rằng nhóm nghiên cứu của ông hy vọng sẽ sớm thử nghiệm phương pháp của họ trên những trẻ em mắc phải căn bệnh có tên gọi là Sandhoff; là một căn bệnh về não - rất hiểm nghèo.

Trong tạp chí Y học Tự nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nói rằng phương pháp của họ mở ra nhiều hướng mới để điều trị các loại bệnh suy não nghiêm trọng như bệnh Parkinson, Alzheimer và bệnh sơ cứng và teo cơ bên; hay còn được gọi với cái tên là bệnh ALS hoặc bệnh Lou Gehrig’s.

Snyder và các đồng nghiệp của ông đã dùng giống chuột có mang chứng bệnh Sandhoff tương đương để sử dụng cho mục đích nghiên cứu của mình.

Các nghiên cứu gia, bao gồm các nhóm nghiên cứu của các trường Đại học như Oxford ở Anh Quốc, trường Đại học Yonsei ở Seoul, Hàn Quốc và các trường Đại học khác đã viết trong báo cáo của họ rằng: “Những đứa trẻ mắc bệnh đều ở trong tình trạng chậm phát triển trí óc, hành động theo kiểu máy móc rất khác thường và thường chết yểu”.

(Ảnh: Dost-Dongnai)

Chứng viêm não rõ ràng là nguyên nhân giết chết tế bào não.

Nhóm nghiên cứu của Synder đã sử dụng cả phôi những tế bào thân được lấy từ các bào thai lớn của con người tại các khoa sản lẫn các tế thân bào thuộc bào thai của con người.

Họ cấy ghép những tế bào thân này vào não của những con chuột nhắt và ghi nhận là không có vấn đề gì xảy ra. Không có khối u nào xuất hiện, những chú chuột nhắt đã không “chê” những tế bào lạ đã được ngẫu nhiên đưa vào cơ thể chúng, và kết quả là - sự điều trị dường như giảm được chứng viêm sưng.

“Chúng dường như chẳng phản đối gì cả,” Snyder nói.

Thành Công Rồi

70% các con chuột đã qua điều trị sống lâu hơn những con không được điều trị. Rốt cuộc thì căn bệnh đã quay lại với chúng, nhưng ông Snyder tin rằng họ có thể ngăn chặn căn bệnh phát triển bằng cách tăng liều tiêm các tế bào thân để đảm nhiệm các chức năng của các tế bào não tự nhiên bị đột biến.

Các tế bào thân rất quí vì chúng có thể sản sinh ra hàng loạt các mô và các mhóm tế bào khác nhau. Nhưng ông Snyder nói các khoa học gia bắt đầu nhận thấy rằng họ còn có khả năng làm được nhiều hơn thế.

“Điều này chứng minh rằng các thân tế bào là đề tài đáng được đề cập đến trong các cuộc họp báo”, Ông nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

“Chúng cộng tác…để cố gắng khôi phục lại sự cân bằng của một cơ thể sống. Chúng sản sinh ra những nhân tố có lợi cho sức khỏe. Chúng cố gắng khôi phục lại thể chất của các tế bào khác và giải độc cho cơ thể.”

Các tế bào của con người được cấy ghép đã thay thế cho tế bào thần kinh bị hủy hoại và tín hiệu thần kinh được truyền đi. Chúng cũng làm tăng thêm sự cung cấp chất Enzim cho trí não; là chất mà cơ thể bị thiếu đi khi mắc phải căn bệnh Sandoff.

Nguyên nhân của Bệnh Sandoff là sự đột biến gien vì chất Enzim, còn được gọi là bệnh thiếu chất Hexoza hay hex; mà tế bào não cần, để loại bỏ chất béo dư thừa - hay còn gọi là chất Lipid. Khi chất Lipid tăng cao, tế bào não sẽ chết. Nó tương tự bệnh Tay-Sachs,vvà bệnh Tay-Sachs hay bệnh Sandoff đều không có thuốc chữa.

Việc sử dụng phôi tế bào thân của con người là vấn đề có thể gây ra tranh cải, bởi một số người cho rằng việc hủy hoại bào thai con người để sử dụng cho các cuộc thử nghiệm là điều sai trái.

Ông Snyder nói, nhóm nghiên cứu của ông sử dụng những mẫu tế bào thân đã được chính phủ Mỹ chấp thuận tài trợ ngân quỹ. Ông nói khi nhóm nghiên cứu của ông xin phép Ban quản trị Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ về việc điều trị thử nghiệm trên trẻ em, có lẽ ban đầu họ sẽ không cất công tìm kiếm việc sử dụng phôi bào gốc để làm thí nghiệm, mà chỉ dùng tế bào gốc thai (từ phôi bỏ), mà thôi.

Danh Phương