Tên lửa chống tăng Javelin là gì?

  •   3,52
  • 831

Javelin là một hệ thống tên lửa chống tăng bám vào ảnh nhiệt của mục tiêu. Người lính ngắm qua một đơn vị khởi động lệnh và chọn các mục tiêu và kiểu tấn công khác nhau.

Khi được bắn, động cơ phóng của tên lửa đẩy nó ra khỏi nòng trước khi động cơ chính của nó bật và đưa tên lửa bay. Khởi đầu nhẹ nhàng hơn làm giảm các mảnh vỡ và khói, khiến kẻ thù khó nhìn thấy nơi nó được phóng đi. Nó sử dụng những gì được gọi là hệ thống "bắn và quên", cho phép người lính ẩn nấp hoặc nạp một tên lửa mới trong khi tên lửa kia đang bám đuổi mục tiêu.

Tên lửa Javelin
Đây là hệ thống tên lửa chống tăng bám vào ảnh nhiệt của mục tiêu.

Tên lửa FGM-148 Javelin được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép của đối phương, nhưng cũng phát huy hiệu quả khi tấn công trực tiếp các tòa nhà, công sự. Nó nặng 11,8kg, dài 1,2m, đường kính thân 127mm, với tầm bắn hiệu quả từ 75 - 2.500m, tầm bắn tối đa gần 5.000m tùy phiên bản.

Đầu đạn Javelin thuộc kiểu 2 đầu nổ chuyên phá giáp phản ứng nổ (ERA) được trang bị trên xe tăng hiện đại. Đầu nổ thứ nhất sẽ kích hoạt khối ERA bên ngoài để lộ ra lớp giáp chính của xe tăng để đầu nổ thứ hai xuyên phá với sức xuyên 650 mm thép đồng nhất.

Một điểm độc đáo là đầu đạn sử dụng chất nổ mạnh HEAT của Javelin tiêu diệt các xe tăng hiện đại bằng cách tấn công từ trên cao - nơi lớp giáp mỏng nhất, được thiết kế để giảm trọng lượng xe.

Tên lửa Javelin được Lục quân, Thủy quân Lục chiến Mỹ và Lực lượng đặc biệt Australia sử dụng với nhiều mục đích khác nhau và đã chứng minh hiệu quả trong cuộc chiến tranh Iraq năm 2003, trong các hoạt động chống phiến quân ở Afghanistan, cũng như các hoạt động tác chiến ở Syria.

Những đặc điểm này đã khiến Javelin trở thành vũ khí được lựa chọn để đẩy lùi các cuộc tấn công của xe tăng trong không gian đô thị. Người điều khiển Javelin có thể bí mật tiếp cận và tấn công một mục tiêu trong bối cảnh đó.

Cập nhật: 15/03/2022 Theo VnReview
  • 3,52
  • 831