Choáng với số vũ khí hạt nhân mà Mỹ sở hữu

  •   4,73
  • 1.327

Kho dự trữ của Mỹ hiện chứa 3.750 đầu đạn, cùng với đó là 2.000 đầu đạn nữa đang chờ để ngừng hoạt động. Các chuyên gia nói rằng chỉ cần 1/50 con số đó cũng đã đủ để phá hủy Trái đất.

Đây là lần đầu tiên sau 4 năm, quy mô kho vũ khí hạt nhân của Mỹ được tiết lộ. Trong thời chính quyền Trump, số lượng đầu đạn hạt nhân mà quân đội Mỹ nắm giữ được giữ bí mật. Mặc dù vậy, với nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm đạt được hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố các số liệu mới nhất.

Mỹ hiện có 3.750 đầu đạn, cùng với 2.000 đầu đạn 'đã nghỉ hưu' đang chờ để ngừng hoạt động. Con số này đánh dấu mức giảm đáng kể so với mốc đỉnh thời Chiến tranh Lạnh là 31.000 vào năm 1967, tuy nhiên nó vẫn đủ để chấm dứt nền văn minh hiện đại của chúng ta.

Năm 1967, Mỹ nắm giữ hơn 30.000 đầu đạn hạt nhân
Năm 1967, Mỹ nắm giữ hơn 30.000 đầu đạn hạt nhân. Ảnh: Getty

Số liệu thống kê được giữ bí mật từ đầu năm 2018. Tổng thống Trump từ chối tiết lộ con số cụ thể bất chấp yêu cầu từ Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS).

"Với tư cách là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân đầu tiên, Washington nên cố gắng làm gương cho toàn cầu về sự rõ ràng và minh bạch trong chính sách vũ khí hạt nhân bằng cách tiết lộ quy mô kho dự trữ hiện tại của mình", nhóm này cho biết trong một tuyên bố.

Trong một báo cáo mới đây, FAS cho biết: "Chúng tôi khen ngợi chính quyền Biden vì đã khôi phục tính minh bạch đối với kho dự trữ vũ khí hạt nhân của Mỹ". Họ nói thêm: "Quyết định này là một bước tiến lớn trong thời điểm hiện tại".

Kho vũ khí hạt nhân hiện tại của Mỹ đủ để hủy diệt thế giới 50 lần
Kho vũ khí hạt nhân hiện tại của Mỹ đủ để hủy diệt thế giới 50 lần. Ảnh: Getty

Nghiên cứu được công bố vào năm 2018 trên tạp chí khoa học Safety cho rằng những quốc gia sở hữu hơn 100 đầu đạn hạt nhân đều được đánh giá là một mối đe dọa lớn. Giáo sư Đại học Công nghệ Michigan Joshua Pearce và David Denkenberger, trợ lý giáo sư tại Đại học Bang Tennessee và là giám đốc của Liên minh cung cấp năng lượng cho Trái đất trong thảm họa, viết: "Hơn 100 đầu đạn hạt nhân là quá nhiều, bên cạnh đó việc sử dụng quỹ của chính phủ để duy trì hơn 100 vũ khí hạt nhân cũng không hợp lý chút nào". Việc kích nổ hơn 100 đầu đạn hạt nhân sẽ gây ra thiệt hại không thể khắc phục được đối với hệ sinh thái toàn cầu và tác động ngược đến môi trường khiến cả hành tinh này rơi vào một mùa đông vĩnh cửu.

Kate Hudson, Tổng thư ký Chiến dịch Giải trừ Vũ khí Hạt nhân (CND) nói với Daily Star: "Việc Mỹ cắt giảm kho dự trữ hạt nhân và tăng cường tính minh bạch là rất đáng hoan nghênh. Đã đến lúc Boris Johnson nên học theo Biden. Vào tháng 3 năm nay, Thủ tướng Anh đã tuyên bố gia tăng kho vũ khí hạt nhân của nước này, đồng thời chấm dứt minh bạch hạt nhân. Nếu chúng ta muốn một thế giới an toàn hơn, hãy dừng điều đó lại ngay!"

Cập nhật: 10/10/2021 Dân Việt
  • 4,73
  • 1.327