Trung Quốc có bước đột phá quan trọng trong chế tạo vũ khí laser

  •  
  • 444

Các nhà khoa học quân sự Trung Quốc tuyên bố tạo ra được hệ thống vũ khí laser hoạt động liên tục mà không bị quá nhiệt.

RT dẫn lại báo cáo của các nhà khoa học quân sự Trung Quốc cho biết những thành công trong nghiên cứu tia laser năng lượng cao có thể giúp nước này tạo ra hệ thống vũ khí laser bắn liên tục tùy theo nhu cầu tác chiến mà không bị gián đoạn hay suy giảm hiệu năng.

Nghiên cứu này do nhóm khoa học thuộc Đại học công nghệ quốc phòng Trường Sa phát triển và được công bố lần đầu tiên trên tạp chí Acta Optica Sinica vào đầu tháng 8.

Trọng tâm của nghiên cứu này là tạo ra hệ thống tản nhiệt cho các hệ thống tia laser năng lượng cao, từ đó cho phép chúng hoat động liên tục mà không bị quá tải.


Thành công trong nghiên cứu tia laser năng lượng cao có thể giúp Trung Quốc tạo ra hệ thống vũ khí laser bắn liên tục tùy theo nhu cầu tác chiến mà không bị gián đoán hay suy giảm hiệu năng. (Ảnh: RT)

“Đây là bước đột phá lớn trong việc cải thiện hiệu suất của các hệ thống laser năng lượng cao. Các chùm tia laser có thể được tạo ra không chỉ trong giây đầu tiên mà còn được duy trì vô hạn tùy theo nguồn năng lượng nó được cấp" , nhóm nghiên cứu cho biết:

Hệ thống làm mát mới kiểm soát các luồng khí để loại bỏ nhiệt từ bên trong vũ khí laser, ngăn rung động và gián đoạn hoạt động. Các nhà khoa học cho biết hệ thống này có thể cho phép vũ khí hoạt động lâu hơn, tăng phạm vi và hỏa lực mạnh hơn.

Các nhà khoa học Trung Quốc nhấn mạnh sau 60 năm kể từ khi phát minh ra thiết bị chiếu tia laser đầu tiên, các nhà phát triển vũ khí vẫn chưa thể tạo ra vũ khí laser có thể thực hiện tấn công mục tiêu ngay lập tức.

Giới hạn về nguồn năng lượng và quá tải từng khiến một số chương trình vũ khí laser của Mỹ bị hủy bỏ mặc dù chúng đã bắn hạ các mục tiêu trong quá trình thử nghiệm.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết: “Lý do thực sự của việc Mỹ hủy bỏ các dự án này là sức mạnh năng lượng từ chùm tia laser không đáp ứng được kỳ vọng. Điều quan trọng là hệ thống cần hoạt động liên tục, lâu hơn để mở rộng phạm vi của vũ khí laser lên vài km".

Những vũ khí như vậy tạo ra các chùm năng lượng cao làm nóng khí trên đường đi của chúng khi chúng đi qua không khí, tạo ra nhiễu loạn. Hiệu ứng này có thể làm biến dạng chùm tia, làm giảm độ chính xác và cường độ của nó. Khí nóng cũng có thể làm nhiễm bẩn các thấu kính trong vũ khí laser, làm giảm hiệu suất và có khả năng làm hỏng hệ thống.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một hệ thống tản nhiệt qua vũ khí để loại bỏ nhiệt thải và giữ cho các thấu kính trong suốt. Công nghệ của họ đã được sử dụng trong một số vũ khí laser mà quân đội Trung Quốc đang phát triển.

Bắc Kinh được cho là có ý định sử dụng những vũ khí như vậy để chống lại máy bay không người lái, tên lửa và máy bay. Chúng cũng có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu vào các vệ tinh, làm gián đoạn khả năng liên lạc, điều hướng và giám sát của kẻ thù.

Cập nhật: 15/08/2023 VTC
  • 444