Tên lửa đẩy mới của Mỹ sẽ bay liên tục 5 năm

  •  
  • 1.985

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chế tạo một loại động cơ đặc biệt, cho phép tên lửa bay liên tục trong hơn 48.000 giờ.

Chế tạo động cơ có khả năng hoạt động liên tục trong vài năm là một trong những mục tiêu của Evolutionary Xenon Thruster (EXT) - một dự án mà NASA đang thực hiện. NASA đã thử nghiệm động cơ tên lửa mới của họ từ 5,5 năm trước (tương đương hơn 48.000 giờ) và tới nay nó vẫn hoạt động, Space đưa tin. Đây là động cơ tên lửa hoạt động lâu nhất trong lịch sử loài người.

Tên lửa đẩy mới của Mỹ sẽ bay liên tục 5 năm
Động cơ đẩy ion của NASA hoạt động liên tục trong hơn 48.000 giờ. (Ảnh: NASA)

Sản phẩm của NASA là động cơ đẩy ion. Nó có khả năng tạo ra điện từ ánh sáng mặt trời. Dòng điện giúp nó phóng các ion xenon để tạo ra lực đẩy. Tốc độ phóng ion của nó lên tới 144.000km/h. Đây là một trong những loại động cơ mà con người có thể sử dụng trong không gian.

Mặc dù động cơ đẩy mới đang đạt kỷ lục về thời gian hoạt động, ban quản lý dự án vẫn quyết định ngừng thử nghiệm nó.

"Chúng tôi sẽ tắt động cơ vào cuối tháng 6. Khả năng và thời gian hoạt động của nó vượt qua mọi yêu cầu đối với những chuyến bay vũ trụ trong tương lai", ông Michael Patterson, một nhà nghiên cứu của dự án, phát biểu.

Sự ra đời của động cơ mới sẽ giúp NASA biến giấc mơ bay tới những hành tinh xa xôi trở thành hiện thực. Chẳng hạn, với công nghệ tên lửa đẩy hiện nay, con người cần hơn 500 ngày để bay tới sao Hỏa. Khoảng thời gian đó sẽ tăng thêm nhiều lần đối với những hành tinh xa hơn.

Theo VNE
  • 1.985