“Tên lửa” Google đã bị qua mặt?

  •  
  • 157

Theo danh sách Top 25 công ty Công nghệ có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới do Forbes bình chọn vào đầu năm nay, “người khổng lồ” Google đã bất ngờ bị một đối thủ không mấy tên tuổi, Illumina qua mặt ở vị trí số một. Nhưng liệu đó có phải là một dấu hiệu chững lại của “cỗ máy tìm kiếm" nổi tiếng nhất thế giới…

Tiêu chí mà Forbes đưa ra dựa trên những quy định tương đối khắt khe như: công ty nằm trong danh sách phải có doanh thu tối thiểu 25 triệu USD, tăng trưởng ít nhất 10% tính trong 5 năm liên tục, làm ăn có lãi trong vòng 12 tháng …Dựa trên những đánh giá tổng hợp này, Illumina xứng đáng xếp thứ nhất với tốc độ phát triển lên tới 250% (so với 222% của Google). Thế nhưng nếu nhìn vào các con số thống kê đầy đủ, sẽ không ai coi đây là một thất bại của “cỗ máy tìm kiếm” so với “nhà cung cấp các thiết bị sinh học” Illumina:

Tên hãng

Illumina

Google

Giá cố phiếu (USD)

39,49

505

Tốc độ tăng trưởng cổ phiếu

26%

33%

Tốc độ tăng trưởng trong 5 năm

250+%

222

Doanh thu 12 tháng gần đây (triệu USD)

145

9319

Cùng kỳ năm 2006, Google đã dẫn đầu trong danh sách Top 25 công ty Công nghệ có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới với giá cổ phiếu đạt 466,25 USD (mức giá vào ngày 13/1/2006). Tính trong 5 năm liên tiếp, “Cỗ máy tìm kiếm khổng lồ” cũng đã đạt một tốc độ phát triển chóng mặt là 497%, doanh thu lên đến 5251 triệu USD trong 12 tháng gần đây nhất (ngay cả trang Web đấu giá nổi tiếng nhất hiện nay eBay cũng chỉ thu về 4552 triệu USD trong cùng thời điểm đó).

Như vậy câu hỏi đặt ra ở đây là ai sẽ có thể qua mặt được Google? Có thể khẳng định câu trả lời: chưa có ai. Mặc dù đã có lúc tưởng chừng như công ty không duy trì được tốc độ phát triển “tên lửa”, tháng 11 năm ngoái, Google vẫn “thị uy” được sức mạnh của mình khi “thôn tính” thành công trang Web chia sẻ Video trực tuyến, YouTube với giá 1,65 tỉ USD.

Với phương châm: “Hãy quan tâm tới điều không thể”, Google đã biến những ước mơ, những điều tưởng như xa vời thành hiện thực. Từ khóa “Google” đã được chính thức đưa vào trong từ điển Merriam Webster Collegiate và từ điển Oxford English với ý nghĩa “sử dụng công cụ tìm kiếm Google để thu thập thông tin từ Internet”. Và giờ đây khi cần tìm kiếm một tài liệu hay nguồn tin nào đó, thay vì nói “Let’s search…”, người ta sẽ nói “Let’s Google…”.

Liên Trang

Theo VTV
  • 157