Tên lửa SpaceX bất ngờ nổ tung ngay trước giờ phóng

  •  
  • 1.824

Một tên lửa của công ty hàng không vũ trụ SpaceX bất ngờ phát nổ tại bệ phóng ở Mũi Canaveral, Floria, Mỹ trước ngày phóng thử, làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và tạo cột khói đen kịt bầu trời.

Theo Reuters, vụ nổ xảy ra vào 9 giờ sáng hôm 1/9 theo giờ địa phương tại bệ phóng 40 mà công ty SpaceX thuê tại Trạm Căn cứ Không quân Mũi Canaveral. SpaceX tuyên bố không có thương tích trong vụ nổ, nhưng một bất thường xảy ra trong thử nghiệm phóng tĩnh khiến tên lửa Falcon 9 bị phá hủy.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX phát nổ tại bệ phóng.
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX phát nổ tại bệ phóng. (Ảnh: Twitter).

"Các nhóm xử lý khẩn cấp của chúng tôi đang xử lý vụ việc", phát ngôn viên Bryan Purtell của Trạm Căn cứ Không quân Mũi Canaveral, cho biết.

Vụ nổ mạnh tới mức làm rung chuyển các tòa nhà trong bán kính vài kilomét và tạo nên một cột khói đen kịt bốc cao trên bầu trời. "Chúng tôi thực sự nghĩ rằng tòa nhà đang sập. Nó khiến chúng tôi bị rung lên dữ dội", một nhân chứng chia sẻ.

SpaceX dự kiến phóng tên lửa Falcon 9 thứ 29 vào sáng sớm ngày 3/9 theo giờ địa phương để đưa vệ tinh thông tin AMOS-6 của Israel lên quỹ đạo. Các nhà chức trách chưa làm rõ quy mô thiệt hại cũng như liệu vụ nổ có ảnh hưởng tới kế hoạch phóng hàng chục vệ tinh thương mại của Space X và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hay không.

Cột khói từ vụ nổ bốc đen kịt bầu trời.
Cột khói từ vụ nổ bốc đen kịt bầu trời. (Ảnh: Reddit).

"NASA vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại (nếu có) của vụ việc đối với các sứ mệnh tương lai", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Michael Curie của NASA.

Công ty hàng không vũ trụ SpaceX thành lập năm 2002 ở California và thuộc sở hữu của tỷ phú người Mỹ Elon Musk. SpaceX hướng tới phát triển các tên lửa tái sử dụng và du lịch vũ trụ tư nhân với chi phí rẻ.

SpaceX sử dụng tên lửa Falcon 9 để đưa hàng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tháng 5/2012. Chuyến bay thử nghiệm thành công này đánh dấu sự kiện lần đầu tiên tàu vũ trụ của một công ty tư nhân lên ISS. Hồi tháng 12 năm ngoái, SpaceX hạ cánh một tên lửa Falcon 9 xuống bệ đáp trên biển. Từ đó đến nay, SpaceX có thêm 5 tên lửa đẩy tiếp đất an toàn.

Cập nhật: 05/09/2016 Theo VnExpress
  • 1.824