Tên lửa Trung Quốc gắn phương tiện tấn công nhanh gấp 5 âm thanh

  •  
  • 732

Quân đội Trung Quốc đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo mới được gắn phương tiện tấn công siêu thanh (HGV).

Trong bản đánh giá tình báo công bố ngày 28/12, các quan chức Mỹ xác nhận Trung Quốc đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo thế hệ mới DF-17 lần lượt vào ngày 1/11 và 15/11. Đây là các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo đầu tiên của Bắc Kinh từ đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào tháng 10.

Hình mô phỏng phương tiện tấn công siêu thanh Wu-14 của Trung Quốc.
Hình mô phỏng phương tiện tấn công siêu thanh Wu-14 của Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ cho biết phương tiện tấn công siêu thanh (HGV) cũng được gắn vào tên lửa đạn đạo DF-17 trong cuộc thử nghiệm ngày 1.11.

Theo trang Diplomat, HGV sử dụng trong cuộc thử nghiệm ngày 1/11 được thiết kế dành riêng cho lên lửa đạn đạo tầm trung DF-17. Tên lửa đã bay tới phạm vi “vài mét” quanh mục tiêu xác định trước và dự kiến sẽ hoạt động chính thức vào năm 2020.

Phương tiện HGV được cho là khó bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa. Với tốc độ mà HGV có thể mang theo vũ khí, các tên lửa đánh chặn không có nhiều thời gian để phá hủy phương tiện trước khi nó đưa vũ khí tới mục tiêu.

“Sự kết hợp của tốc độ vao, khả năng di chuyển linh hoạt và độ cao tương đối thấp khiến HGV trở thành mục tiêu đầy thách thức đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa”, Trung tâm tình báo vũ trụ và hàng không quốc gia Mỹ cho biết trong một báo cáo vào tháng 6/2017.

Phương tiện tấn công HGV bay nhanh hơn Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh) và chủ yếu bay ở tầm thấp hơn so với tầm bay của các tên lửa đạn đạo.

Mỹ và Nga cũng tập trung nghiên cứu công nghệ tấn công siêu thanh, nhưng cả hai quốc gia này được cho là vẫn chưa thử nghiệm HGV trên tên lửa mới.

Cập nhật: 29/12/2017 Theo Dân Việt
  • 732