Tesla công bố sáng chế pin mới: sạc và xả nhanh hơn, tuổi thọ cao mà giá thành lại rẻ hơn

  •  
  • 1.758

Khi ứng dụng thành công vào xe Tesla hay bất cứ sản phẩm dùng pin nào khác, đây sẽ là đột phá pin lớn đầu tiên của 2019.

Nhóm nghiên cứu pin của hãng xe điện Tesla, với người dẫn đầu dự án là Jeff Dahn, vừa xin cấp bằng sáng chế mới; họ mô tả phản ứng hóa học có trong một loại pin mới. Theo như những gì được viết ra, pin mới của Tesla sạc và xả đều nhanh hơn, tuổi thọ cao hơn mà giá thành lại giảm xuống.

Nếu bạn chưa biết, Jeff Dahn là một trong những người cầm lá cờ tiên phong trong ngành nghiên cứu và chế tạo pin lithium-ion. Vị giáo sư vật lý lỗi lạc, thành viên của Hiệp hội Hóa học thuộc Đại học Dalhousie có lẽ đã làm việc với pin Li-ion từ ngày nhân loại phát minh ra chúng. Ông chính là người tăng vòng đời của pin, giúp việc thương mại hóa pin Li-ion khả thi.

Pin mới của Tesla sạc và xả đều nhanh hơn, tuổi thọ cao hơn mà giá thành lại giảm xuống.
Pin mới của Tesla sạc và xả đều nhanh hơn, tuổi thọ cao hơn mà giá thành lại giảm xuống.

Hiện giờ Jeff Dahn đang tập trung nghiên cứu về độ đặc và sức bền của pin.

Năm 2016, ông Dahn rời bản thỏa thuận nghiên cứu pin dài 20 năm với 3M, chuyển sang hợp tác với Tesla. Hãng xe điện của Elon Musk đầu tư xây dựng một phòng thí nghiệm gần nơi sinh sống của đội ngũ ông Dahn. Từ khi giao kèo hợp tác có hiệu lực, Jeff Dahn vẫn kín tiếng về các dự án ông thực hiện, để rồi làm chúng ta giật mình với công bố mới.

Thông thường, đưa thêm vào pin Li-ion vài chất điện phân là hiệu năng pin sẽ tăng đáng kể. Con số chất điện phân thường dùng là 5. Trong tuyên bố mới, đội ngũ của Jeff Dahn nói rằng họ chỉ cần 2 chất điện phân thêm vào là pin có hiệu năng cao hơn, tuổi thọ dài hơn và giá thành giảm xuống

Bằng sáng chế mới còn cho thấy hai chất điện phân thêm vào pin còn áp dụng được cho pin NMC.
Bằng sáng chế mới còn cho thấy hai chất điện phân thêm vào pin còn áp dụng được cho pin NMC.

Bằng sáng chế mới còn cho thấy hai chất điện phân thêm vào pin còn áp dụng được cho pin NMC – pin cấu thành từ hợp chất của lithium, kền, mangan và coban. Nhiều hãng xe điện khác sử dụng pin NMC nhưng không phải Tesla, hãng của Musk dùng công nghệ NMC cho các thiết bị lưu trữ điện khác của mình.

Vậy là Tesla có thể áp dụng hai chất điện phân mới vào trong cả pin xe điện và các thiết bị lưu trữ gắn trực tiếp vào lưới điện. Nếu như pin có thể tốt như họ nói, đây sẽ là một bước nhảy vọt hoàn toàn mới, xảy ra ngay dịp đầu năm 2019.

Cập nhật: 13/02/2019 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.758