Thần dược biến người thường thành ca sĩ

  •  
  • 1.606

Các nhà nghiên cứu phát hiện, một dược chất có tên gọi là valproate hay axit valproic, có thể giúp mọi người học cách sản sinh ra giọng hát có cao độ hoàn hảo như ca sĩ được đào tạo bài bản từ nhỏ.

Cao độ hoàn hảo là thuật ngữ nhằm chỉ khả năng hiếm có về việc nhận diện hoặc sản sinh cao độ của một nốt nhạc mà không cần điểm tham khảo. Các chuyên gia tin rằng, cao độ hoàn hảo có thể là một đặc điểm di truyền, phải được nuôi dưỡng thông qua đào tạo âm nhạc từ thời thơ ấu, lý tưởng nhất là lúc trẻ 5 tuổi, nếu không sẽ khó có khả năng phát triển.

Trẻ nhỏ được phát hiện là có "tính mềm dẻo thần kinh" cao bất thường, giúp chúng có thể học các ngôn ngữ và những kỹ năng khác, bao gồm cả chơi nhạc cụ, dễ dàng hơn nhiều so với người lớn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới về sự phát triển cao độ hoàn hảo hé lộ rằng, tính mềm dẻo thần kinh không nhất thiết là cánh cửa đã khép chặt sau thời thơ ấu, và dược chất valproate sẽ giúp đem đến cú hích mở cánh cửa đó.

Thần dược biến người thường thành ca sĩ
Chỉ có một vài nghệ sĩ được đào tạo bài bản, chuyên sâu mới đạt được cao độ hoàn hảo. (Ảnh: Shutterstock)

Valproate thuộc một nhóm dược chất có tên gọi là các chất ức chế histone deacetylase. Được tung ra thị trường với nhiều nhãn hiệu thương mại khác nhau, nhưng nhìn chung, trong nhiều năm qua, chất valproate được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu, động kinh và các rối loạn tâm trạng, kể cả rối loạn lưỡng cực. Tuy nhiên, loại dược chất này được khuyến cáo là không dùng cho phụ nữ mang thai vì nó có thể làm giảm IQ và gây ra các vấn đề phát triển khác ở con họ.

Để kiểm tra giả thuyết rằng các chất tác động đến trí tuệ có thể cải thiện tính mềm dẻo thần kinh, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn những nam giới tình nguyện trong độ tuổi từ 18 - 27, và cho họ dùng giả dược hoặc valproate trong 2 tuần. Tất cả những người tình nguyện đều ít hoặc không được đào tạo về âm nhạc trước đó, nhưng được chỉ dẫn cơ bản về cao độ và một số khái niệm âm nhạc khác.

Sau 2 tuần, toàn bộ đối tượng nghiên cứu được yêu cầu nhận diện các quãng cao độ khác nhau. Những người dùng valproate đã học được cách nhận diện cao độ hoàn hảo và ghi điểm cao hơn nhiều so với những người sử dụng giả dược.

"Điều này vô cùng đáng kinh ngạc vì hiện không có ghi nhận nào về người trưởng thành đạt được cao độ hoàn hảo", Takao K. Hensch, giáo sư sinh vật học phân tử và tế bào tại Đại học Havard (Mỹ) và là đồng tác giả nghiên cứu nhấn mạnh. Ông Hensch và các cộng sự tin rằng, valproate do đó cũng có thể giúp người dùng tăng thêm độ hoàn hảo cho giọng hát vốn có của họ.

Theo Vietnamnet, Live Science
  • 1.606