Than tổ ong sạch ra đời

  •   1,52
  • 5.512

Loại than sạch tạo ra rất ít các khí thải độc hại như SO2, NO2, CO... đã được anh Hoàng Văn Thương ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nghiên cứu và sản xuất thành công.

Bếp than tổ ong rất phổ biến ngay cả ở nhiều thành phố lớn ở Việt Nam.

Bếp than tổ ong rất phổ biến ngay cả ở nhiều thành phố lớn ở Việt Nam. (Ảnh: VNN)

Anh Thương là chủ hộ kinh doanh cá thể Hoàng Thương tại Cảng Hà Nội, phường Thanh Lương. Khoảng 13 năm về trước, anh được người bạn giới thiệu với một chuyên gia Nhật sang Việt Nam tìm hiểu nguồn nguyên liệu để sản xuất than sạch. Lúc đầu nghe nói đến từ "than sạch", Hoàng Văn Thương chưa hiểu và được giải thích: Đó là loại than mà khi cháy, các khí thải như SO2, NO2, CO gần như không còn, đặc biệt không dùng hóa chất để khử mùi; than phải cháy nhanh, dễ nhóm chứ không phải như than tổ ong ở Việt Nam đang dùng.

Sau khi đã hiểu, anh Thương âm thầm tìm tòi, nghiên cứu với quyết tâm sản xuất ra than sạch. Một thời gian sau, anh cho thử nghiệm sản phẩm đầu tay nhưng thật thất vọng: Than cháy nhanh nhưng khói vẫn nghi ngút và mùi nồng nặc.

Làm thế nào để khử được hết mùi và khói? Một tia hy vọng xuất hiện khi anh đọc được thông tin trong quyển sánh có nói đến những loài cây nếu trộn cùng với than khi đốt sẽ khử được mùi và khói. Sau 13 năm tiêu hao sức lực và vật chất, anh Hoàng Văn Thương được đền đáp bằng sự hoàn thiện sản phẩm than sạch của mình.

Ngày 30/10 vừa qua, sản phẩm than sạch của anh Hoàng Văn Thương đã được Trung tâm kỹ thuật 1 (Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng) kiểm nghiệm các thành phần SO2, NO2, CO và bụi, kết quả các chất này đều ở dưới mức cho phép rất nhiều lần.

Than sạch ra đời sẽ khắc phục triệt để những khiếm khuyết của các than tổ ong hiện nay như độ cháy nhanh, các khí thải và bụi có gần như không còn. Chỉ cần 1/4 tờ báo là than cháy, không cần nhóm bằng củi hoặc bếp điện, tuổi thọ cháy của than vẫn được 3-5 giờ. Sản phẩm không có hóa chất khử mùi.

Anh Thương cũng sản xuất loại than sạch 5-10 kg phục vụ các nhà máy công nghiệp và xuất khẩu.

Theo Đại Đoàn Kết, Vnexpress
  • 1,52
  • 5.512