Thanh kiếm 700 năm tuổi cắm trên tảng đá dưới đáy hồ

  •  
  • 2.582

Các nhà khảo cổ xác định thanh kiếm thời Trung Cổ, cố gắng tìm hiểu tại sao nó cắm được vào tảng đá dưới nước và vì mục đích gì.


Thợ lặn bơi tới nơi cắm thanh kiếm cổ. (Video: Sun).

Thanh kiếm thế kỷ 14 được phát hiện dưới lòng sông Vrbas, gần làng Rakovice ở phía bắc Bosnia và Herzegovina. Thanh kiếm cắm vào một tảng đá cách mặt nước 11 mét và mắc kẹt ở đó suốt nhiều năm. Các nhà nghiên cứu gọi nó là kiếm Excalibur theo truyền thuyết về vua Arthur và nhận định đây là phát hiện khảo cổ quan trọng về thời Trung Cổ.

Ivana Pandzic, nhà khảo cổ học kiêm quản lý ở Bảo tàng Cộng hòa Srpska, cho biết thanh kiếm cần xử lý đặc biệt do tình trạng gỉ sét. "Đây là thanh kiếm đầu tiên được tìm thấy gần thành phố Trung Cổ Zvečaj, do đó nó có ý nghĩa cả về mặt khoa học và lịch sử", Pandzic nói.

Thanh kiếm bị han gỉ do thời gian dài ngâm dưới nước
Thanh kiếm bị han gỉ do thời gian dài ngâm dưới nước. (Ảnh: Sun).

Theo Pandzic, chỉ có một thanh kiếm khác cùng thời kỳ được phát hiện ở vùng Balkan trong 90 năm qua. Phân tích lưỡi kiếm cho thấy món đồ có niên đại từ cuối thế kỷ 13 đến đầu thế kỷ 15.

Vị trí của thanh kiếm ở gần tàn tích của lâu đài Trung Cổ tại thành phố Zvecaj, nơi từng đặt ngai vàng của những vị vua Bosnia. Sau thời gian dài, lâu đài bị phá hủy năm 1777. Các nhà khảo cổ đang cố gắng xác định tại sao thanh kiếm được cắm vào tảng đá và bằng cách nào.

Cập nhật: 26/10/2019 Theo VnExpress
  • 2.582