Thành phần, cấu tạo của một chiếc tông đơ cắt tóc

  •  
  • 10.563

Tông đơ cắt tóc giờ đây chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người, chúng ta có thể bắt gặp chúng ở bất kỳ tiệm cắt tóc nào, hay có thể đã từng sử dụng chúng ở nhà. Tuy nhiên biết cách sử dụng tông đơ nhưng chưa chắc bạn đã hiểu rõ thành phần, cấu tạo của chiếc tông đơ mình đang sử dụng.

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ nói rõ hơn các thành phần của tông đơ, chức năng của từng bộ phận để bạn hiểu rõ hơn trong việc sử dụng cũng như nắm bắt được lỗi của máy để tiện trong quá trình sửa chữa.

Vỏ bảo vệ của tông đơ

Vỏ bảo vệ của tông đơ

Thân hình của tông đơ có thể được thay đổi kích thước và hình dạng tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất, chúng đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng trước khi được tung ra thị trường. Những thương hiệu lớn như tông đơ Codos hay Wahl đã cho ra các loại vỏ đẹp mắt nhưng chất lượng thì vô cùng tốt. Chúng thường có xu hướng thiết kế để phù hợp với tay cầm của nhiều người sử dụng, tuy nhiên vẫn có sự thay đổi trong chiều dài và chiều rộng của máy. Những chiếc tông đơ thiết kế để có thể làm sạch lông trên cơ thể cũng như trên khuôn mặt thường có kích thước nhỏ gọn, dễ cầm nắm hơn.

Ngược lại với những chiếc tông đơ cỡ nhỏ thì sản phẩm có kích thước cắt lớn hơn thường được sử dụng cho việc cắt tỉa tóc trên đầu vì khả năng loại bỏ tóc nhanh chóng. Những chiếc vỏ bảo vệ hầu hết sẽ giúp tay cầm của người dùng cảm thấy tốt tuy nhiên những lớp cao su kết hợp với nhựa hay kim loại sẽ làm cho sự thoải mái của khách hàng đạt mức tối đa.

Lưỡi dao của tông đơ

Lưỡi dao của tông đơ

Hầu như trong các bản thiết kế tông đơ cho đến bây giờ các lưỡi cắt đều có hình dạng giống nhau, tuy nhiên sự khác biệt ở đây là diện tích cũng như chất liệu chế tạo lưỡi. Lưỡi được nằm trong bộ phận cắt của máy, thường chia làm 2 phần là lưỡi di chuyển và lưỡi cố định và chúng sẽ được làm từ 2 nguyên liệu khác biệt. Các nguyên liệu có thể sử dụng để chế tạo lưỡi gồm: Hợp kim của thép không gỉ, sứ ceramic, titanium. Hiện nay các sản phẩm tông đơ bình dân có xu hướng sử dụng lưỡi làm từ hợp kim của thép.

Các sản phẩm cao cấp từ Kemei cho đến tông đơ cắt tóc Philips đều được trang bị tốt hơn, lưỡi trên được làm từ titanium và lưỡi dưới làm từ sứ ceramic. Lưỡi sứ ngăn chặn được hiện tướng máy nóng lên nhanh chóng sau một thời gian sử dụng, đồng thời chúng có thời gian sử dụng tương đối dài. Lưỡi titanium nhẹ nhàng hơn, bền hơn, chống lại sự oxy hóa cũng như ăn mòn tốt hơn với thép nhiều lần.

Nút điều khiển nguồn

Kể cả tông đơ có dây và tông đơ không dây chúng đều cần có một nút nguồn để điều khiển bật tắt của máy. Nút điều khiển sẽ hỗ trợ khách hàng điều khiển tông đơ tốt hơn, không phải rút nguồn để ngay lập tức dừng hoạt động của động cơ. Hầu hết các nút điều khiển dễ dàng sử dụng thuận tiện bằng một tay do vậy sẽ thuận lợi hơn trong việc cắt tóc.

Cữ lược của máy

Cữ lược của máy

Đây là một phụ kiện hỗ trợ cho việc cắt tỉa của bạn. Với những người cắt tóc chuyên nghiệp có thể họ không cần để căn chỉnh độ dài tóc tuy nhiên với những người sử dụng tại nhà thì đây là phụ kiện đi kèm tuyệt vời. Các cữ lược khác nhau sẽ cho phép bạn lựa chọn được độ dài cần cắt. Nó càng thực sự cần thiết nếu đó là một chiếc tông đơ cắt tóc cho bé.

Hệ thống đèn led

Những chiếc tông đơ không dây có pin có thể sạc lại, chúng cần một ổ sạc để nạp lại năng lượng cho pin của động cơ tùy vào từng máy và pin mà có thời gian sạc khác nhau, những chiếc đèn led sẽ thông báo cho người dùng biết khi pin đầy cũng như sắp hết nhờ một hệ thống cảm biến trong thân.

Pin của tông đơ

Cũng như những chiếc tông đơ dây sẽ được cung cấp năng lượng từ nguồn điện lưới thì tông đơ không dây cần năng lượng hoạt động từ những quả pin. Ngày nay xu thể sử dụng pin cao hơn rất nhiều so với sử dụng điện lưới. Đây là nhờ sự tiện dụng mà tông đơ không dây đem lại. Tùy vào từng loại sản phẩm và thiết kế của nhà sản xuất mà tông đơ được trang bị các loại pin và số lượng khác nhau.

Cách bảo dưỡng tông đơ đơn giản ngay tại nhà

Vệ sinh tông đơ cắt tóc kỹ càng trước và sau khi cắt

Trước khi cắt tóc, người dùng nên vệ sinh tông đơ cắt tóc để đảm bảo vệ sinh an toàn khi cắt, tránh trong quá trình khi cắt tóc tóc có thể bị cắn tóc, có thể bị dút tóc khiến việc cắt tóc bị lởm chởm, cắt tóc không đẹp. Đồng thời việc vệ sinh cũng sẽ giúp hạn chế bị nhiễm trùng nếu trong quá trình cắt bị trầy xước da.

Vệ sinh tông đơ cắt tóc kỹ càng trước và sau khi cắt

Sau khi cắt tóc xong, người dùng cũng cần vệ sinh sạch sẽ lưỡi cắt, không nên để các sợi tóc vẫn còn bám vào lưỡi cắt để đảm bảo lưỡi cắt luôn được sắc bén cũng như hạn chế sự gỉ sắt.

Luôn kiểm tra lưỡi cắt tóc đúng vị trí của tông đơ

Trước và sau khi cắt tóc, người dùng cần kiểm tra lưỡi tông đơ có đúng vị trí không để đảm bảo cắt tóc đảm bảo an toàn và lưỡi dao không bị xê dịch để khi cắt tóc được an toàn, cũng như tóc sẽ không bị cuốn vào lưỡi cắt hoặc lưỡi có thể bị rơi ra trong quá trình tông đơ hoạt động.

Người dùng nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của lưỡi cắt tóc, đồng thời xoay lưỡi cắt vuông với mắt và tiếp tục kiểm tra các mép của 2 lưới cắt song song để cắt với nhau không, lưỡi răng có bị lệch không để xác định được khoảng cách giữa 2 lưỡi cắt chuẩn.

Thường xuyên tra dầu cho tông đơ cắt tóc

Sau khi cắt tóc và trong thời gian dài không sử dụng tông đơ, người dùng cần thường xuyên tra dầu có ý nghĩa quan trọng để bảo dưỡng tông đơ luôn như mới và sắc bén. Những lưỡi tông đơ được bảo dưỡng tốt nhất sẽ giúp kéo dài tuổi thọ trong nhiều năm mà không cần thay lưỡi tông đơ mới. Khi lưỡi cắt hoạt động, lưỡi dao sẽ ma sát với nhâu khiến cho 2 lưỡi cắt bị nóng lên và bị mài mòn mạnh và nhanh chóng hơn. Đối với lực ma xát lớn sẽ khiến 2 lưỡi cắt bị sít hơn khiến cho động cơ bị sít và rút ngắn tuổi thọ của máy.

Do vậy, các bạn nên thường xuyên tra dầu cho lưỡi cắt tông đơ để bảo dưỡng cho tông đơ. Đồng thời, trong những bộ sản phẩm tông đơ cắt tóc cho bé sẽ có dầu máy để các bạn tiện trong quá trình bảo dưỡng. Việc sử dụng dầu máy sẽ giúp lưỡi cắt luôn sắc bén, không bị han gỉ, không sứt mẻ hoặc bị rùn khi không sử dụng dầu máy.

Tra dầu cho tông đơ cắt tóc

Cách tra dầu đúng cách là nhỏ vài giọt vào 2 dầu lưỡi cắt và một vài giọt vào giữa 2 lưỡi cắt, bật máy lên vài dây để dầu máy trải đều trên bề mặt của cả hai lưỡi. Lau dầu thừa chảy ra bên ngoài và tông đơ đã sẵn sàng để cắt tóc. Ban cũng nên tra thừa dầu quá nhiều, vì điều này cũng không tốt khi dầu có thể hút bụi bẩn và tóc vào máy.

Mài lưỡi tông đơ cắt tóc

Khi tông đơ sử dụng trong thời gian dài hoạt đông, lưỡi tông đơ có thể bị cùn nên khi cắt tóc có thể sẽ bị dứt hoặc không cắt được tóc đẹp và sắc nhọn. Do vậy, khi lưỡi tông đơ bị cùn, người dùng nên tìm hiểu những cách mài lưỡi tông đơ để đảm bảo an toàn cho người dùng. Trước hết, người dùng cần tháo lưỡi tông đơ ra khỏi thân máy, và tiến hành mài tông đơ tương tự như khi mài lưỡi dao thông thường.

Cập nhật: 28/01/2019 Theo tongdo/hasung
  • 10.563