Thành phố "biết đi": dự án có thật sự viển vông?

  •  
  • 1.545

Đây là một dự án mà con người đã lên ý tưởng trong vài trăm năm qua nhưng chưa bao giờ trở thành sự thực.

Đây là một dự án kiến trúc và kỹ thuật rất tuyệt vời, dù nó mới chỉ nằm trên khâu ý tưởng trên bàn giấy. Trong quá khứ, đã có rất nhiều người đã mơ tưởng về kế hoạch này, nhưng nó vẫn cứ chỉ là giấc mơ. Tuy nhiên, với công nghệ kỹ thuật hiện nay, dự án này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần.

Thành phố "biết đi": dự án có thật sự viển vông?

Ngược lại quá khứ một chút, kỹ sư người Anh Ron Herron đã đưa ra ý tưởng lần đầu vào năm 1960, nhưng phải mất khoảng 5 thập kỷ để những người có cùng chung ý tưởng với ông, công ty Architizer, mới có thể đưa dự án này vào thực tế với sự trợ giúp của công nghệ và kỹ thuật bậc cao. Trông các tòa nhà - thành phố này rất giống với các tàu vận chuyển ngoài vụ trũ của NASA, và có phần mang ảnh hưởng từ mô hình thiết kế "Very Large Structure" của kiến trúc sư Manuel Dominguez trong luận văn tốt nghiệp của anh.

Nguồn nguyên liệu cần cho việc thiết kế một thành phố di chuyển là không quá nhiều nếu so sánh với các siêu cao ốc hiện nay. Cũng như các cao ốc, thành phố cũng có các dạng nhà ở khác nhau, nhà máy, nơi sản xuất năng lượng, sân bay và nơi để con người vui chơi giải trí. Bạn có thể xem tài liệu mô hình ở dưới đây:

Thành phố "biết đi": dự án có thật sự viển vông?

Architizer đã giải thích thêm về ý tưởng của họ: "Đã 50 năm trôi qua từ khi ý tưởng đầu tiên được đề xuất, khi mà các thành phố phương Tây đang dần kém phát triển về nhiều phương diện thì ý tưởng về một thành phố biết đi có vẻ hấp dẫn và có lý hơn rất nhiều so với khi nó mới được đề xuất ra".

Thành phố "biết đi": dự án có thật sự viển vông?

Có thể dự án này vẫn mất thêm nửa thế kỷ nữa để hoàn thành, nhưng khi con người tiến vào kỷ nguyên vũ trụ thì đây chính là một bước khởi đầu lý tưởng cho việc chinh phục thiên hà.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.545