Thành phố đẹp nhất thế giới với kiến trúc đô thị "độc nhất vô nhị"

  •  
  • 730

Thành phố Chester có tuổi đời hơn 2000 năm với khung cảnh nên thơ được bình chọn là thành phố đẹp nhất thế giới.

Không phải là Rome hay Paris, cũng chẳng phải Sydney hay San Francisco, Chester - thành phố được đánh giá là đẹp nhất thế giới có lẽ là thành phố mà bạn thậm chí chưa từng nghe đến.

Tháp đồng hồ 4 mặt biểu tượng của thành phố Chester đã hơn 400 năm tuổi.
Tháp đồng hồ 4 mặt biểu tượng của thành phố Chester đã hơn 400 năm tuổi.

Trong một nghiên cứu mới nhất có tên là Kiến trúc bắt mắt do Cố vấn thế chấp trực tuyến ủy quyền, thị trấn nhà thờ có tường bao quanh Chester ở tây bắc nước Anh, gần với biên giới xứ Wales và với dân số khoảng 120.000 người, đã vươn lên vị trí dẫn đầu. Venice (Italy) đứng vị trí thứ hai và London (Anh) đứng ở vị trí thứ ba.

 Lối kiến trúc của thành phố Chester sát nhất với tỉ lệ vàng.
 Lối kiến trúc của thành phố Chester sát nhất với tỉ lệ vàng.

Bảng xếp hạng được xác định dựa trên những đánh giá tỉ lệ của các tòa nhà trong thành phố dựa trên các phép tính phù hợp "tỉ lệ vàng" 1: 1.618. Đây là tỉ lệ đã được các nhà toán học thời cổ đại đúc kết ra khi nhắc tới kiến trúc của các tòa nhà. Tỉ lệ này thậm chí còn được tìm thấy trong thế giới tự nhiên, bao gồm cả lá cây và các loại vỏ.

Theo như nghiên cứu này, lối kiến trúc của thành phố Chester sát nhất với tỉ lệ vàng, ở mức 83,7%. Trong khi đó, Venice đứng sau với 83,3% và London là 83%. Để xác định được con số này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng chế độ xem của Google để quét hình ảnh của hàng nghìn tòa nhà tại các thành phố lịch sử trên toàn thế giới. Họ sau đó vẽ biểu đồ các điểm ở mỗi góc của các tòa nhà nhằm xác định tỉ lệ của chúng. Các tỷ lệ đó sau đó được so sánh với tỷ lệ vàng (1: 1.618) để xem chúng phù hợp đến mức độ nào.

Nhà thờ Chester cổ kính.
Nhà thờ Chester cổ kính.

Trước đó, tờ Time Out từng công bố thành phố tốt nhất trên toàn thế giới trong năm 2022 là Edinburgh ở Scotland, với "đường chân trời đầy cảm hứng" được coi là một trong những nguyên nhân khiến thành phố này xếp hạng một. Tuy nhiên, với nghiên cứu mới nhất dựa theo tỉ lệ vàng của thời cổ đại, Chester - một thành phố với khoảng 120.000 người sinh sống - lại vươn lên vị trí dẫn đầu.

 Các cửa hiệu có chung một kiểu kiến trúc và màu sắc gọi là The Rows. 
 Các cửa hiệu có chung một kiểu kiến trúc và màu sắc gọi là The Rows.

Dạo quanh một vòng thành phố Chester bạn sẽ bắt gặp các cửa hiệu có chung một kiểu kiến trúc và màu sắc gọi là The Rows. Đây là những cửa hàng san sát nhau có chia ô, đa phần được xây dựng từ thời Trung Cổ ở châu Âu - một điểm độc đáo chỉ riêng có tại Chester nước Anh, vì ngoài nước Đức ra thì bạn sẽ không được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo này ở bất cứ đâu khác trên thế giới.

Trên đường phố Chester bạn có thể bắt gặp rất nhiều diễn viên mặc trang phục xưa để biểu diễn lại những câu chuyện lịch sử trên đường phố. Con đường Upper với rất nhiều ngôi nhà được xây dựng lại từ giữa thế kỉ 18. Các kiến trúc sư đã quyết định áp dụng lối kiến trúc của thế kỷ 15 và 16 vào công trình này.

Những hoạt động đường phố hấp dẫn ở các quảng trường.

Những hoạt động đường phố hấp dẫn ở các quảng trường.
Những hoạt động đường phố hấp dẫn ở các quảng trường.

Chính vì điều đó mà rất nhiều du khách tới đây du lịch đều tưởng rằng những tòa nhà này đã có từ hơn 400 năm trước và bản thân mình như lạc về thời đó. Không gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể thư thả ngồi uống cà phê ở quảng trường và ngắm khung cảnh thơ mộng và hoài cổ của nơi đây.

Cập nhật: 19/08/2022 Tổ Quốc
  • 730