Bị cướp đánh vào đầu đến bất tỉnh, người đàn ông bất ngờ trở thành thiên tài toán học

Thành thiên tài toán học nhờ tổn thương não
  •   4,52
  • 7.736

Từ một nhân viên bán đồ gỗ trở thành nhà toán học - Câu chuyện của Padgett đã khiến các nhà thần kinh học vô cùng tò mò và đổ xô đi tìm hiểu.

Thiên tài là người có năng khiếu, năng lực bẩm sinh hoặc có thành tựu vượt xa bất kỳ người nào khác trong cùng một lĩnh vực. Một số thiên tài được thế giới công nhận có thể kể đến như nhà khoa học Albert Einstein; danh họa Leonardo Da Vinci; nhà thơ, nhà văn, triết gia, nhà hoạt động chính trị Rabindranath Tagore,...

Hầu hết thiên tài đều là bẩm sinh, tuy nhiên có những người đột nhiên trở thành thiên tài nhờ những sự cố bất ngờ. Điển hình như trường hợp của người đàn ông sau đây:

Cách đây 12 năm, Jason Padgett, 31 tuổi ở Tacoma, bang Washington, Mỹ chỉ là một người đàn ông bình thường, thích tụ tập bạn bè và tiệc tùng. Sau khi bỏ học đại học giữa chừng, Padgett làm việc cho một cửa hàng bán đồ nội thất của cha anh.

Mọi chuyện dị thường bắt đầu vào ngày 13/9/2002, khi Padgett rời một quán karaoke gần nhà và bị tấn công từ phía sau. Hai gã đàn ông lạ mặt đã đánh nhiều phát vào phía sau đầu của Padgett cho tới khi anh bất tỉnh nhân sự.

Tại bệnh viện, Padgett được điều trị việc bầm dập một bên thận và được cho về nhà trong cùng tối đó. Sáng hôm sau, anh tỉnh dậy và phát hiện cách nhìn đã thay đổi, với các chi tiết chưa từng thấy trước đó đang hiện ra trước mắt.

Khi mở vòi nước trong phòng tắm, anh quan sát thấy các tia nước bắn ra vuông góc với dòng chảy. Ban đầu, Padgett tưởng mình bị hoa mắt và thấy lo lắng, nhưng sau đó đứng chôn chân tại chỗ vì thấy chúng quá đẹp. Anh bắt đầu có niềm ham mê khác thường, ám ảnh với toán học và vật lý.

Thành thiên tài toán học nhờ... tổn thương não
Jason Padgett và một thiết kế fractal kỳ công của anh

Padgett đã ngừng đi làm và dành toàn bộ thời gian để học toán cũng như vật lý, tập trung vào các cấu trúc hình học gần giống nhau hoặc lặp đi lặp lại có tên gọi là fractal. Mặc dù chưa từng bộc lộ tài năng hội họa trước đó, nhưng anh bắt đầu vẽ các mẫu thiết kế fractal vô cùng chi tiết và mất nhiều tuần để hoàn thành chúng.

Tuy nhiên, đó cũng là điểm yếu của những tài năng mới xuất hiện ở Padgett. Từng là người vô cùng cởi mở, hòa đồng, anh trở thành người khép kín, thích dành toàn bộ thời gian ở nhà, dùng chăn che phủ các cửa sổ và từ chối khách viếng thăm.

Padgett cũng trở nên ám ảnh với vi trùng và rửa tay liên tục cho tới khi chúng đỏ ửng. Anh thậm chí sẽ không ôm hôn con gái của mình cho tới khi cô bé cũng rửa tay sạch sẽ.

Padgett và những người thân nghĩ anh có thể đang phát điên. Tuy nhiên, hy vọng lóe hiện sau khi anh xem được một bộ phim tài liệu về một nhà bác học bị tự kỷ có tên Daniel Tammet. Padgett đã tới gặp tiến sĩ Darold Treffert, một chuyên gia hàng đầu về chứng thiên tài, người chẩn đoán anh có dấu hiệu của "hội chứng savant". Đây là tình trạng trong đó một người bị khuyết tật tâm thần nghiêm trọng thể hiện một số khả năng vượt xa mức trung bình.

Các chuyên gia cho rằng, do một số vùng trong não của Padgett bị tổn thương nên hệ thần kinh của anh phải sử dụng những vùng não mà người khác không bao giờ dùng tới.

Padgett đã hiểu hơn về tình trạng của mình khi tới Hà Lan để thăm khám tiến sĩ Berit Brogaard. Kết quả chụp cộng hưởng từ, khảo sát não hé lộ, phía bên trái bộ não của Padgett, đặc biệt là vùng thùy đỉnh trái, nơi cứ trú của toán học, hoạt động tích cực hơn bình thường. Có lẽ, sau tổn thương não, các tín hiệu dẫn truyền thần kinh đã tràn tới khu vực não trái của Padgett và rốt cuộc làm thay đổi cấu trúc não, khiến anh trở thành "cực giỏi".

"Hội chứng Savant là sự phát triển của một kỹ năng đặc biệt nào đó – như toán học, tư duy không gian, tự kỷ. Những kỹ năng đó phát triển tới mức độ rất cao và biến một người bình thường thành phi thường", ông Brogaard nói thêm. Được biết, trường hợp của Padgett đặc biệt hiếm. Cả thế giới mới chỉ có 15 đến 25 trường hợp được ghi nhận.

Về phần Padgett, sau khi có được "món quà trời cho", anh đã quyết định thi tuyển vào đại học chuyên ngành toán học để học tập, nghiên cứu sâu hơn, đồng thời giảng dạy bộ môn này. Cuộc đời anh sau đó được Hollywood chuyển thể thành phim.

Năm 2014, Padgett đã xuất bản một cuốn sách về Toán học. Anh còn lập các sơ đồ Fractal thể hiện vẻ đẹp của những con số và mối liên hệ của chúng với hình học không gian thuần túy và vũ trụ. Padgett còn mô tả những khái niệm, phương trình toán học thông qua các bản vẽ của mình. Được biết, Padgett hiện là giảng viên Toán học và Triết học tại tiểu bang Washington.

Cập nhật: 22/05/2020 Theo Vietnamnet, tổ quốc, New York Post, Daily Mail
  • 4,52
  • 7.736