Tháp năng lượng mặt trời sản xuất điện cả ngày lẫn đêm

  •  
  • 175

Các nhà khoa học Qatar và Jordan vừa hợp tác phát triển hệ thống mới có tên "Hệ thống năng lượng mặt trời công nghệ kép", có khả năng tạo ra năng lượng sạch 24/7.

Một hệ thống như vậy sẽ tạo ra tổng cộng khoảng 753 megawatt giờ năng lượng hàng năm.
Một hệ thống như vậy sẽ tạo ra tổng cộng khoảng 753 megawatt giờ năng lượng hàng năm. (Ảnh minh họa).

Lượng điện này đủ để cung cấp cho khoảng 753 ngôi nhà trong 5 tuần hoặc 1.500 bóng đèn 60W liên tục suốt một năm. Đúng như tên gọi của nó, hệ thống kết hợp hai công nghệ dạng tháp vào một thiết kế: tháp dòng thăng năng lượng mặt trời (SUT) tháp hạ nhiệt làm mát (CDT). Chúng được tích hợp vào một tòa tháp chung với tháp nâng ở giữa.

Theo mô tả của nhóm nghiên cứu từ Đại học Kỹ thuật Al Hussein của Jordan và Đại học Qatar thì tháp TTSS cao khoảng 200m, đường kính 13,6m, với một bộ thu có đường kính 250m bên dưới. 

Đường kính của tháp giải nhiệt bên trong là 10m giữ chúng để lại khoảng trống 1,8m xung quanh. Khoảng trống này được chia thành 10 tháp thoát nước riêng biệt, với hệ thống phun sương nước ở phía trên và tua-bin ở phía dưới. 

Địa điểm được chọn để xây dựng gần Thành phố Riyadh - nơi có những khu vực sa mạc khô và nóng, điều kiện lý tưởng cho những thiết kế này.

Trong thử nghiệm mô phỏng sử dụng dữ liệu thời tiết địa phương, nhóm nghiên cứu ước tính rằng, một hệ thống như vậy sẽ tạo ra tổng cộng khoảng 753 megawatt giờ năng lượng hàng năm, với các tháp hút gió bên ngoài chạy suốt ngày đêm để cung cấp khoảng 400 megawatt giờ và tháp hút gió lên hoạt động hiệu quả hơn dưới nắng nóng để đóng góp khoảng 350 MWh.

Cập nhật: 08/01/2024 PNVN
  • 175