Tháp nghiêng Pisa bị "mất chức"

  •  
  • 1.431

Một nhà thờ nhỏ từ thế kỷ 15 ở ngôi làng Suurhusen, tây bắc nước Đức, vừa qua mặt tháp nghiêng Pisa nổi tiếng để trở thành "Tháp nghiêng nhất thế giới', do Uỷ ban kỷ lục Guinness xác nhận.

Tại buổi lễ nhỏ hôm 8/11 vừa qua, Olaf Kuchenbecker, giám đốc nhà xuất bản Đức của sách Kỷ lục Guinness Thế giới đã phát biểu với 1.200 dân làng Suurhusen: "Nhà thờ của các bạn có thể không nổi tiếng như tháp nghiêng Pisa, nhưng nó chính xác là tháp nghiêng nhất thế giới. Phần gác chuông nghiêng một góc 5,17 độ, trong khi Pisa chỉ nghiêng 3,97 độ. Nếu các bạn đặt ảnh của hai ngọn tháp cạnh nhau, các bạn sẽ thấy điều đó rõ ràng".

Kỷ lục mới dự kiến được đưa lên sách vào mùa thu tới, trong ấn bản năm 2009 của cuốn Kỷ lục Guinness Thế giới.

Nhà thờ ở làng Suurhusen được xây dựng từ thế kỷ 13. Ngọn tháp được xây dựng bằng móng gỗ trên nền đất ẩm là nguyên nhân khiến cho nó ngày càng nghiêng theo thời gian. Dự án chống nghiêng đã được nhiều lần triển khai từ năm 1982 và đến năm 1996, công trình chính thức ổn định và không bị lún nữa. Hiện tại, nhà thờ vẫn mở cửa cho du khách và khuyến khích họ quyên góp tiền từ thiện cho việc bảo trì công trình kỷ lục này.

Mặc dù nghiêng nhiều hơn tháp Pisa, song tháp của nhà thờ làng Suurhusen lại có độ cao chưa bằng nửa so với Pisa và không được trang trí lộng lẫy như vậy.


(Ảnh: Nationalgeographic)

Tháp nghiêng Pisa

Thuận An

Theo ABCnews, Vnexpress
  • 1.431