Thay đổi khí hậu đe dọa “nóc nhà thế giới”

  •  
  • 230

Theo báo chí Trung Quốc, thay đổi khí hậu đang gây ra nhiều thiên tai ở Tây Tạng, đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên tại khu vực.

“Các thảm họa tự nhiên như hạn hán, lở đất, bão tuyết... xảy ra thường xuyên hơn và đang gây nhiều thiệt hại”, hãng tin Xinhua dẫn lời Song Shanyun, giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Tây Tạng, nói. “Thiệt hại ngày càng nghiêm trọng hơn và mất mát ngày càng nhiều hơn”.

Song Shanyun cho biết theo một nghiên cứu của cơ quan này, mỗi thập kỷ, nhiệt độ ở Tây Tạng lại tăng khoảng 0,3 độ C, tức tăng nhanh hơn khoảng 10 lần mức tăng trung bình của cả nước, kéo theo những hậu quả có thể thấy trước như sự thu hẹp các sông băng, các thảo nguyên khô hạn và sự mở rộng của sa mạc… đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên tại khu vực.

Đây là báo cáo mới nhất cảnh báo tác hại nặng nề của toàn cầu ấm lên đối với khu vực được mệnh danh là “nóc nhà thế giới” và được xem là một phong vũ biểu của khí hậu thế giới này.

Các nhà khoa học Trung Quốc cảnh báo cho dù tình trạng toàn cầu ấm lên không có khuynh hướng xấu đi, các sông băng ở Tây Tạng vẫn sẽ bị giảm gần 1/3 vào năm 2050 và giảm 1/2 vào năm 2090.

Thay đổi khí hậu đang gây ra nhiều thiên tai đe dọa “nóc nhà thế giới” - (Ảnh: AFP)

TƯỜNG VY

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 230