Thế giới đang đi bộ nhanh hơn

  •  
  • 473

Một cuộc nghiên cứu về các thành phố trên khắp thế giới đã cho thấy những người đi bộ đang gia tăng nhịp đi với tốc độ chóng mặt khi họ chuyển từ nơi này đến nơi khác, dường như để nhồi nhét càng nhiều cây số càng tốt trong mỗi ngày.

Các nhà khoa học cho rằng đó là hội chứng của một xã hội hiện đại chạy theo guồng quay của thư điện tử, tin nhắn và nhu cầu phải luôn sẵn sàng có mặt 24 giờ trong ngày. Sự gia tăng ấn tượng nhất là ở các nước con hổ châu Á, những nền kinh tế phát triển nhanh nhất.

Người ở Singapore là đi bộ nhanh hơn cả, tăng 30% so với những năm 1990. Ở Trung Quốc, nhịp độ cuộc sống tại Quảng Châu cũng tăng lên 20%.

(Ảnh: maion.com)Copenhagen và Madrid là những thành phố nhanh nhất châu Âu, đánh bại cả Paris và London. Bất chấp tiếng tăm "thành phố không bao giờ ngủ", New York chỉ đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng, sau cả Dublin và Berlin.

Richard Wiseman, giáo sư tâm lý tại Đại học Hertfordshire, đã sử dụng cuộc nghiên cứu về tốc độ người đi bộ vào năm 1994 để so sánh và tìm thấy trung bình, các cư dân thành phố đã di chuyển nhanh hơn 10%.

"Tốc độ cuộc sống tại các thành phố lớn đang nhanh hơn rất nhiều so với trước đây", ông nói. "Sự gia tăng tốc độ này ảnh hưởng tới con người hơn bao giờ hết, bởi vì lần đầu tiên trong lịch sử, phần lớn dân số thế giới sống ở các khu đô thị".

Wiseman lo rằng "chúng ta đang có cảm giác như phải sản xuất và hoạt động liên tục. Điều này bị thúc đẩy bởi nền văn hoá e-mail, máy nhắn tin, điện thoại di động".

"Nhưng cần phải có một giới hạn trần, bởi vì nếu xu hướng này cứ tiếp tục, thì chúng ta sẽ tới đích trước khi chúng ta kịp xuất phát".

Các nhà nghiên cứu tại mỗi thành phố đã chọn một con phố đông với vỉa hè rộng và bằng phẳng, không có chướng ngại vật để mọi người có thể đi lại với tốc độ tối đa. Tiếp đó, họ tính mọi người mất bao lâu để đi hết 18 m.

Sau đây là danh sách 10 thành phố đi nhanh nhất (tính theo giây):

1. Singapore (Singapore): 10.55
2. Copenhagen (Đan Mạch): 10.82
3. Madrid (Tây Ban Nha): 10.89
4. Quảng Châu (Trung Quốc): 10.94
5. Dublin (Ireland): 11.03
6. Curitiba (Brazil): 11.13
7. Berlin (Đức): 11.16
8. New York (Mỹ): 12.00
9. Utrecht (Hà Lan): 12.04
10. Vienna (Áo): 12.06

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 473