Những vị thần trong nền văn minh Ai Cập

  •  
  • 6.786

Ra là một trong những vị thần quan trọng nhất của thế giới Ai Cập cổ đại, với quyền lực ở mọi phần của thế giới, từ bầu trời, mặt đất tới thế giới bên kia.

Thần Amun.
Thần Amun:
Đây là một trong những vị thần quyền lực nhất của thế giới Ai Cập cổ đại, với ngoại hình là một người đàn ông cầm búa và đội mũ miện dài. Vào thời kỳ nền văn minh sông Nile phát triển rực rỡ nhất, Amun được xưng tụng là "Vua của các vị thần", đem lại may mắn, công bằng và bảo vệ những người đi đường. Khi kết hợp với thần mặt trời Ra thành Amun-Ra, vị thần này còn trở nên mạnh mẽ hơn nhiều. Tại Thebes, cụm đền Karnak nổi tiếng có một đền thờ thần Amun lớn và quan trọng. (Ảnh: Planetware).

Thần Anubis.
Thần Anubis:
Vị thần có thân nam giới và đầu chó rừng này hẳn không xa lạ với nhiều người, khi thường có trên các văn bản chữ tượng hình được khắc trên các lăng mộ, đền đài. Thần Anubis tượng trưng cho sự ướp xác và cái chết. Chó rừng hay xuất hiện ở các nghĩa địa, do đó người Ai Cập cổ tin rằng thần Anubis trông nom người chết. Vị thần đầu chó rừng này đã giúp ướp xác thần Osiris sau khi bị thần Seth giết chết. Các thầy tư tế thường đeo mặt nạ Anubis trong các lễ ướp xác. (Ảnh: History).

Thần Atum.
Thần Atum:
Người dân Ai Cập cổ tin rằng Atum là vị thần đầu tiên tồn tại trên trái đất, với hình dáng một người đàn ông đội vương miện kép. Họ cho rằng thần Atum đã trỗi dậy từ làn nước hỗn loạn, tạo ra hai vị thần đầu tiên, Shu và Tefnut - cặp đôi sinh ra các vị thần khác. Atum cũng được coi là cha của các Pharaoh. Nhiều Pharaok tự xưng là "Con trai của Atum". Mối liên hệ này được thể hiện trong nhiều nghi lễ và trong nghi thức lên ngôi của Pharaoh. Hình ảnh của thần Atum xuất hiện ở nhiều nơi, như trong lăng mộ của nữ hoàng Nefertari hay các lăng mộ khác ở bờ tây Luxor. (Ảnh: Aerobaticsweb).

Nữ thần Bastet.
Nữ thần Bastet:
Thường có hình dạng một người phụ nữ đầu mèo, Bastet là thần bảo vệ, đôi khi xuất hiện với đầu sư tử để bảo vệ vua trên chiến trường. Bastet là một trong những người con gái của thần mặt trời Ra. Ngày nay, du khách có thể tham quan di tích ngôi đền thờ thần Bastet tại Bubastis . (Ảnh: Adrianmcqueen/Blogspot).

Thần Bes.
Thần Bes:
Vị thần lùn này có các đặc điểm kết hợp của người và sư tử. Bes vừa là thần chiến tranh, vừa là người bảo vệ phụ nữ có mang và các ngôi nhà. Người Ai Cập cổ còn tin rằng thần bảo vệ họ khỏi bò cạp và rắn độc. Các lá bùa có hình thần Bes được người dân thuộc mọi tầng lớp xã hội đeo bên mình. (Ảnh: Justinandcrystal).

Thần Horus.
Thần Horus:
Thần bầu trời của người Ai Cập cổ có dạng mình người đầu chim ưng, hoặc dạng chim ưng. Horus được biết đến nhiều nhất với vai trò bảo vệ người trị vì Ai Cập. Nhiều người tin rằng thần là con của Isis và Osiris. Sau khi Osiris bị Seth giết chết, Horus đã chiến đấu với Seth để giành quyền cai quản Ai Cập. Trong trận chiến, Horus mất một mắt và sau đó được phục hồi, con mắt trở thành biểu tượng của sự bảo vệ. Sau đó, Horus được chọn là vị thần cai quản thế giới người sống. Một trong những ngôi đền được bảo tồn tốt nhất Ai Cập là đền thờ Horus, nằm ở thị trấn Edfu. (Ảnh: Planetware).

Nữ thần Isis.
Nữ thần Isis:
Người Ai Cập cổ mô tả nữ thần Isis dưới dạng một người phụ nữ đội vương miện hình ngai vàng. Đây là nữ thần bảo vệ, sử dụng những câu thần chú đầy quyền lực để giúp những người gặp nạn. Bà là vợ của Osiris và mẹ của Horus. Nữ thần thường xuất hiện với hình ảnh ôm Horus trên lòng. Isis có mối liên hệ với vương quyền do lòng bà là "ngai vàng" đầu tiên Horus ngồi lên. Đền thờ nữ thần Isis nằm ở Philae vẫn còn tồn tại đến ngày nay. (Ảnh: Themindunleashed).

Thần Osiris.
Thần Osiris:
Có hình dạng một người đàn ông quấn trong vải ướp xác và mũ miện trắng gắn lông chim, Osiris là thần của cái chết, cai quản thế giới bên kia. Osiris là chồng của Isis, anh của Nepthys và Seth. Ngoài ra, ông còn là thần của sự tái sinh và màu mỡ. Người Ai Cập cổ tin thần Osiris đã ban cho họ đại mạch, một trong những cây lương thực chủ chốt. Đền thờ thần Osiris nằm tại Abydos. (Ảnh: Redeeminggod).

Thần Ra.
Thần Ra:
Vị thần nổi tiếng của nền văn minh Ai Cập cổ có dạng thân người, đầu chim ưng đội mũ miện tròn tượng trưng cho mặt trời. Đây là một trong những vị thần quan trọng nhất của thế giới Ai Cập cổ đại, với quyền lực ở mọi phần của thế giới, từ bầu trời, mặt đất tới thế giới bên kia. Mọi dạng sống đều do thần Ra tạo ra bằng cách gọi tên bí mật của chúng. Có truyền thuyết cho rằng con người được tạo ra từ nước mắt và mồ hôi của thần Ra. Hình ảnh của thần Ra xuất hiện ở nhiều công trình cổ của người Ai Cập. (Ảnh: Ancient-egypt-online).

Thần Seth.
Thần Seth:
Tượng trưng cho sự hỗn loạn, thần Seth có thân người, đầu là một loại thú đặc biệt có mỏ như chim, là biểu tượng của mọi yếu tố gây ảnh hưởng tới hòa bình ở Ai Cập. Đây là anh em của Osiris và Isis, từng giết chết Osiris và chiến đấu với Horus để giành quyền trị vì trần gian, nhưng bất thành. Nhiều công trình cổ đều có các bức chạm khắc mô tả cuộc chiến vĩ đại này. Vào một số giai đoạn trong lịch sử Ai Cập cổ, thần Seth là biểu tượng của hoàng gia. (Ảnh: Egyptiansidekick).

Cập nhật: 01/06/2022 Theo Zing
  • 6.786